Quay lại

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN

Bất chấp bức tranh kinh tế toàn cầu ảm đạm, thương mại song phương Việt Nam-Trung Quốc trong năm ngoái vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt. Theo Tổng cục Hải quan, năm 2023, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch 2 chiều lên tới 171,9 tỷ USD.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 61 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm 2022 (tương ứng tăng thêm 3,5 tỷ USD). Trong đó, có 12 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Quý I/2024, thương mại song phương Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục đà tăng trưởng cao, đạt hơn 42 tỷ USD, trong đó, nước ta xuất khẩu Trung Quốc 12,68 tỷ USD, tăng 5,2% (cùng kỳ năm 2023 giảm 10,2%); nhập khẩu từ Trung Quốc  đạt 29,4 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 14,6%).

Tăng trưởng xuất khẩu ở thị trường Trung Quốc là điểm sáng trong xuất khẩu của cả nước trong bối cảnh xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm.

Còn theo số liệu của hải quan Trung Quốc, kim ngạch 2 chiều trong năm ngoái lên đến 229,8 tỷ USD, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 4,8%.

Là đối tác thương mại lớn nhất, Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác lớn thứ 5 của Trung Quốc trên thế giới (sau Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, LB Nga).

Tiếp đà hồi phục của cuối năm ngoái, quý I/2024, xuất nhập khẩu 2 nước vượt 42 tỷ USD.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước luôn duy trì đà phát triển mạnh mẽ. Trước những biến động và thách thức phức tạp của thế giới, việc duy trì được đà phát triển này là không hề đơn giản.

Hai bên cũng tích cực phối hợp từng bước tháo gỡ khó khăn trong hợp tác kinh tế, đầu tư và tạo điều kiện để đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu.

Gần đây, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc, đặc biệt là rau quả chiếm tỷ trọng không lớn nhưng rất quan trọng trong thương mại song phương, và được các nhà lãnh đạo 2 nước đặc biệt coi trọng. Trung Quốc liên tục gia tăng nhập khẩu nông sản từ Việt Nam.

Hiện, Trung Quốc đang xem xét các thủ tục mở cửa thị trường cho nhiều loại nông thủy sản cho Việt Nam, trong đó có trái dừa tươi, rau quả đông lạnh, hoa quả có múi, bơ, na, roi..Các mặt hàng khác như dược liệu đông y có nguồn gốc thực vật, thịt bò, thịt heo, sản phẩm từ gia súc, gia cầm cũng được nước láng giềng tạo điều kiện nhập khẩu.

Năm 2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 139,5%, chiếm 65% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 500.000 tấn, với tổng giá trị 2,1 tỷ USD.

Dự báo, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng rau quả sang Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển mạnh mẽ này trong năm 2024.

Nguồn: Báo Đầu tư