Quay lại

Quản lý ngân sách công nghệ thông tin trong bối cảnh suy thoái kinh tế

Theo Technavio, thị trường chi tiêu công nghệ thông tin trong khu vực Đông Nam Á có thể đạt 33,97 nghìn tỷ USD vào năm 2026, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8,4% trong giai đoạn 2021-2026. Các yếu tố như Dữ liệu lớn, phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ và công nghệ đám mây đang chiếm phần lớn chi tiêu khi các công ty cố gắng phát triển và cạnh tranh với các đối thủ.

THỊ TRƯỜNG KHU VỰC ĐÔNG NAM Á 
Số hóa đã đóng một vai trò quan trọng trong cách các doanh nghiệp quản lý ngân sách công nghệ thông tin của họ. Các báo cáo của e-Conomy SEA (chuyên theo dõi nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á khi nền kinh tế khu vực vượt qua các trở ngại để đạt mức GMV 200 tỷ USD vào năm 2022) từ Google, Temasek Holdings và Bain & Company cho rằng tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng ở Đông Nam Á và các khu vực khác trên thế giới từ đại dịch Covid-19 đã tác động đến mọi lĩnh vực trong khu vực, nhất là làm gia tăng số lượng các công ty khởi nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ và tích hợp kỹ thuật số. 

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, Đông Nam Á đã chứng kiến những thay đổi mang tính địa chấn trong thị trường công nghệ như chuỗi khối, Internet vạn vật (IoT), công nghệ tài chính (fintech), công nghệ giáo dục (edtech), năng lượng tái tạo, công nghệ đám mây, dữ liệu lớn, Web 3.0 và các tùy chọn khác.

Do đó, để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường, các công ty có xu hướng chi nhiều tiền hơn để phát triển các công nghệ mới nhất, dẫn đến các vấn đề về thách thức nhân tài công nghệ và nợ nần nếu họ không triển khai tiền một cách khôn ngoan. Các doanh nghiệp phải duy trì các tiêu chuẩn đổi mới và quản lý chi phí mà không phải hy sinh các mục tiêu nghiên cứu và phát triển (R&D) của mình.

Theo Gartner Research, các công ty khởi nghiệp công nghệ và người tiêu dùng hiện đang phải đối mặt với hai thực tế kinh tế khác nhau dựa trên suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong khi thị trường tiêu dùng bị lạm phát tàn phá, dẫn đến tình trạng sa thải hàng loạt, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục chi tiêu cho các sáng kiến kỹ thuật số khác nhau để duy trì khả năng kiếm tiền.

Thị trường lao động trong lĩnh vực công nghệ ngày càng thắt chặt, các công ty đang nỗ lực hợp lý hóa hoạt động chỉ giữ lại những tài năng công nghệ giỏi nhất. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Technavio, thị trường IT đang thực sự thiếu các nhân tài lành nghề. Hơn nữa, việc giữ chân những nhân viên hàng đầu đã trở nên cần thiết để quản lý chi phí và duy trì hiệu suất của các doanh nghiệp trong đổi mới. 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Các nhà sáng lập startup cần xác định những tích hợp công nghệ cần thiết, nghiên cứu kỹ lưỡng việc triển khai công nghệ đồng thời dự đoán chi phí, lập kế hoạch và ngân sách cho việc nâng cấp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phát hiện kịp thời những lỗ hổng trong dịch vụ công nghệ của công ty để xác định các giải pháp thay thế tốt hơn. 

Các công ty cần thắt chặt chi phí trong hoàn cảnh thị trường khó khăn   

Các công ty cần thắt chặt chi phí trong hoàn cảnh thị trường khó khăn   

Thứ hai, doanh nghiệp phải xác định mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Ngân sách công nghệ thông tin phải phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp, nếu không, sẽ dẫn đến những sai lầm đắt giá. Cần có những đánh giá định kỳ về phần mềm, phần cứng và cơ sở hạ tầng công nghệ để đảm bảo công nghệ cho phép nhân viên hoàn thành các mục tiêu của công ty.

Có một sự thật là cách doanh nghiệp có xu hướng chi quá nhiều tiền vào công nghệ không cần thiết bởi vì các công ty khởi nghiệp khác đang làm điều đó hoặc đó là xu hướng mới nhất. Việc đầu tư tràn lan các công nghệ trong khi không hiểu mục đích của các công nghệ đó, dẫn đến việc đầu tư và tích trữ những thứ không cần thiết. Bằng cách cắt giảm các chi phí không cần thiết, các công ty khởi nghiệp có thể duy trì dòng tiền lành mạnh và quản lý ngân sách của họ tốt hơn.

Việc giải quyết các thách thức an ninh mạng sẽ tốn nhiều chi phí hơn là đầu tư vào việc ngăn chặn chúng. Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số ở Đông Nam Á bắt đầu, kéo theo hàng loạt các mối đe dọa trên mạng. Tội phạm mạng đang đánh cắp dữ liệu, nắm giữ thông tin để đòi tiền chuộc, theo dõi các công ty, làm hỏng hệ thống và lây nhiễm vi-rút cho các thiết bị.

Sự xuất hiện đột ngột của đại dịch Covid-19 cho thấy việc luôn duy trì ổn định ngân sách doanh nghiệp là điều rất cần thiết. Chính vì vậy, các công ty khởi nghiệp công nghệ cần quản lý hoạt động đổi mới và kiểm soát tốt chi phí khi đầu tư vào công nghệ để duy trì ổn định dòng tiền và tối đa hóa lợi nhuận.

Nguồn: TBKTVN