Quay lại

Hội nghị Đối thoại giữa doanh nghiệp với Cục Hải quan TP.HCM

Sáng ngày 07/12/2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố nhằm phổ biến quy định của pháp luật và giải đáp các câu hỏi vướng mắc, tháo gỡ khó khăn liên quan đến các chính sách và thủ tục hành chính về lĩnh vực hải quan của cộng đồng doanh nghiệp Thành phố. Đây cũng là Hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 240 của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố.

Tính từ năm 2002 (21 năm) đến nay, Cục Hải quan Thành phố đã phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố tổ chức hơn 65 hội nghị đối thoại trực tiếp và trực tuyến, thu hút hơn 16.950 doanh nghiệp (17.550 người) tham dự và trả lời  hơn 2.651 câu hỏi của doanh nghiệp.

Đối thoại lĩnh vực hải quan luôn nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp, riêng trong năm 2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố và Cục Hải quan Thành phố đã tổ chức 02 cuộc đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong chính sách quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Mỗi cuộc đối thoại đều thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia, giải đáp hàng chục câu hỏi, vướng mắc của doanh nghiệp. Hội nghị lần thứ 240 thu hút hơn 300 đại diện của các doanh nghiệp đăng ký tham dự, tiếp nhận và giải đáp hơn 50 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về chính sách quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; mã số hàng hóa, loại hình xuất nhập khẩu; kho ngoại quan; kiểm tra sau thông quan; phần mềm khai báo hải quan điện tử; xuất nhập khẩu tại chỗ; tạm nhập, tái xuất hàng hóa; thông tin kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa, định hướng, chính sách hỗ trợ hàng hóa xuất khẩu...

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Thành phố cho biết, năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp Thành phố gặp nhiều khó khăn do sụt giảm đơn hàng xuất khẩu, không có đầu ra khiến lượng nguyên liệu nhập khẩu cũng giảm sút đáng kể. Vì lý do đó, Cục Hải quan với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, đã không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt việc tuân thủ pháp luật về xuất nhập khẩu và phòng ngừa các rủi ro liên quan. Theo ông Nghiệp, trong giám sát hàng hoá xuất nhập khẩu, ngành hải quan đã thực hiện quản lý rủi ro với 60% lượng hàng hoá không phải kiểm tra, 35% lượng hàng hoá kiểm tra hồ sơ và chỉ 5% hàng hoá phải thực hiện kiểm tra thực tế.

Với doanh nghiệp có quá trình hoạt động ổn định, tuân thủ tốt chính sách pháp luật về hải quan sẽ được đưa vào nhóm ưu tiên thông quan trước. Cục Hải quan Thành phố cũng đề xuất nhiều cơ chế, chính sách nhằm tạo thuận lợi thương mại, tạo điều kiện cho hoạt động thương mại điện tử, xuất nhập khẩu tại chỗ thông qua kho ngoại quan phát triển phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Bên cạnh trả lời vướng mắc của các doanh nghiệp tại Hội nghị, đại diện Cục Hải quan Thành phố đã giới thiệu một số quy định mới tại Thông tư 33/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; tiếp tục ghi nhận các kiến nghị vượt thẩm quyền để báo cáo lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo Trung ương để kịp thời có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng trong quá trình thực hiện, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Thành phố trong việc thực thi các chính sách của Nhà nước một cách kịp thời, nhanh gọn và hiệu quả.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC