Quay lại

Doanh nghiệp St. Petersburg và TP.HCM tìm kiếm cơ hội hợp tác

Sáng ngày 5/12, tại TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM cùng Sở Ngoại vụ TP.HCM và Đại Sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phối hợp với chính quyền St. Petersburg tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp St. Petersburg - TP.HCM. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Thành phố Saint-Petersburg (St. Petersburg), Liên bang Nga tại TP.HCM từ ngày 2 - 9/12.

Tham dự sự kiện có đại diện của lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, Chính quyền St. Petersburg, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam cùng 80 doanh nghiệp tham dự, trong đó có hơn 60 doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đang hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, thương mại điện tử, dược phẩm, đóng và sửa chữa tàu biển, thủy điện, công nghệ cao, thực phẩm, công nghệ robot, khảo sát địa chất, thành phố thông minh, công nghệ xử lý nước...

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM Trần Phước Anh đã nêu bật mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua đã phát triển rất tốt đẹp. Hai thành phố thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác từ năm 2005 và thường xuyên triển khai nhiều hoạt động hợp tác thiết thực trên các kênh đối ngoại, ngoại giao chính quyền, ngoại giao nhân dân. TP.HCM xác định St. Petersburg là một trong 12 địa phương trọng điểm mà thành phố tích cực đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới. Theo ông, hợp tác kinh tế giữa TP.HCM và St. Petersburg có nhiều triển vọng, với hơn 10 triệu dân, Thành phố là một thị trường lớn đầy tiềm năng và là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Theo bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC), TP.HCM hiện đang chọn tăng trưởng xanh là chiến lược phát triển của tương lai, tập trung đầu tư nguồn lực cho các hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, từ đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững. Do đó, vai trò của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nói chung, doanh nghiệp St. Petersburg nói riêng rất quan trọng.

Còn theo ông Grigoriev Evgeny Dmitrievich, Ủy viên Chính quyền thành phố, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại thành phố St. Petersburg cho biết, Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ hợp tác trong nhiều năm và được xác định là đối tác chiến lược toàn diện của nhau. St. Petersburg hiện có hơn 700.000 doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp lớn hoạt động đa lĩnh vực, có nhu cầu mở rộng hợp tác. St. Petersburg luôn khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư với doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp St. Petersburg đánh giá, TP.HCM không chỉ là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam mà còn là cửa ngõ giao thương quốc tế, kết nối các khu vực kinh tế năng động tại châu Á. Hiện giao thương giữa Việt Nam và thành phố Vladivostock đang hoạt động thuận lợi. Nhiều thương hiệu hàng hóa của Việt Nam đã có chỗ đứng ở thị trường Nga, nhất là các sản phẩm nông nghiệp, đồ uống,... Thông qua diễn đàn, doanh nghiệp giữa TP.HCM và St. Petersburg mong muốn tìm kiếm thêm các đối tác tin cậy để đẩy mạnh hoạt động thương mại hàng hóa cũng như hợp tác đầu tư trong nhiều lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu, góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC