Quay lại

Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư 2023

Khai mạc Diễn đàn, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, nhận định từ những khó khăn và vấn đề cần cải thiện trong thu hút đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đến sự cần thiết của một kênh thông tin trao đổi, đối thoại trực tiếp không chỉ giữa những nhà đầu tư với nhau mà còn giữa nhà đầu tư và Chính quyền. Kênh thông tin trao đổi này cần được triển khai để tiếp tục gia tăng tính công khai, minh bạch về cơ chế thông tin, cơ chế xử lý cũng như có sự lắng nghe, tiếp thu những tồn tại, khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.

Tại Diễn đàn Hỗ trợ pháp lý đầu tư 2023, bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện hai đơn vị tổ chức, giới thiệu về mô hình Diễn đàn với các điểm mới nhằm phát huy thế mạnh và tạo hiệu ứng cộng hưởng từ các thành phần tham gia Diễn đàn. Về mô hình, Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư (ILS Forum) tập trung vào 2 nội dung chính gồm (i) Phản ánh, kiến nghị của nhóm các nhà đầu tư trong, ngoài nước tại Thành phố Hồ Chí Minh và (ii) Giải pháp pháp lý trong ngắn hoặc dài hạn của các chuyên gia đến từ các cơ quan có thẩm quyền, các tổ chức tư vấn pháp lý, cũng như chuyên gia pháp lý. Mở màn chuỗi Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư thường niên, Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư 2023 với chủ đề Kiến tạo lợi thế mới cho nhà đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh Nghị quyết 98/2023/QH15 tập trung khai thác những điểm mới, thay đổi được đặt ra trong Nghị quyết liên quan đến hai vấn đề lớn: (i) Đầu tư thông qua phương thức đối tác Công - tư (PPP); (ii) Thu hút nhà đầu tư vào dự án “xanh”. Trong đó, Diễn đàn được triển khai thông qua hình thức lắng nghe báo cáo chuyên môn và thực hiện hoạt động đối thoại, giải đáp trực tiếp giữa hai khối gồm: đại diện các nhà đầu tư và chuyên gia pháp lý.

Chia sẻ tại Diễn đàn, các đại biểu nhấn mạnh, Nghị quyết 98/2023/QH15 đề cập đến nhiều chính sách đặc thù cho thành phố, gắn liền cùng các nhóm quản lý đầu tư, quản lý tài chính ngân sách, quản lý về đất đai... Nghị quyết được xem là công cụ pháp lý hữu hiệu giúp tháo gỡ hai điểm nghẽn cản bước phát triển của thành phố bấy lâu nay là: thể chế và hạ tầng. Đây là lần đầu tiên thành phố được trao một Nghị quyết có nhiều nội dung mang tính đột phá, mở đường cho nhiều hướng đi cải cách vượt bậc.

Việc Nghị quyết 98/2023/QH15 có các chính sách đặc thù để thu hút các nhà đầu tư thông qua phương thức đối tác công-tư (PPP); thu hút nhà đầu tư vào dự án “xanh” là căn cứ pháp lý quan trọng, tạo điều kiện cho thành phố có thể chủ động trong việc lựa chọn, kêu gọi và triển khai các dự án PPP mang tính khả thi. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án PPP trên thực tế vẫn còn tồn tại không ít các khó khăn, vướng mắc. Mặc dù các quy định pháp luật trong lĩnh vực này liên tục được bổ sung, hoàn thiện nhưng vẫn chưa theo kịp với thực tiễn.

Các chuyên gia nhận định rằng, để Nghị quyết 98 trở nên khả thi và thiết thực hơn, Thành phố cần chuẩn bị các phương án cụ thể về cách triển khai, tài chính, kế hoạch về quỹ đất, bồi thường, thu hồi và sử dụng đất, tất cả cần được điều chỉnh để phù hợp với môi trường Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố cần phối hợp với các cấp có thẩm quyền, trung ương để nhanh chóng sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật; tạo hành lang pháp lý vững chắc hơn trong vận hành các dự án năng lượng sạch.

Sau hai phiên thảo luận, những kết quả thu được từ Diễn đàn sẽ góp phần nhanh chóng đưa Nghị quyết 98/2023/QH15 phát huy được đúng như kỳ vọng của chính quyền và nhà đầu tư. Diễn đàn Hỗ trợ pháp lý đầu tư sẽ trở thành kênh thông tin hiệu quả, yểm trợ pháp lý doanh nghiệp trong thời gian tới.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC