Quay lại

Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ - Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam năm 2023

Ngày 21/11/2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ - Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam năm 2023 với mục đích giúp các doanh nghiệp Ấn Độ cập nhật thông tin về môi trường, chính sách thu hút đầu tư của Thành phố Hồ Chí Minh; giới thiệu với doanh nghiệp Việt Nam về thế mạnh của thị trường Ấn Độ và định hướng hợp tác phát triển kinh doanh giữa doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và doanh nghiệp Ấn Độ. Qua đó, nâng cao mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam và Ấn Độ.

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự - Tổng Lãnh sự Quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: hiện nay, sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Ấn Độ và Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế, chính trị và ngoại giao.Trong những năm qua, hai nước không ngừng trao đổi hợp tác giao lưu nhân dân, hỗ trợ, chia sẻ giúp nhân dân hai nước vược qua khó khăn, thiên tai và dịch bệnh. Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ, được thể hiện thông qua các cuộc gặp gỡ của Lãnh đạo hai nước với mong muốn hai quốc gia ngày càng hợp tác sâu rộng và chặt chẽ hơn nữa về kinh tế, an ninh, quốc phòng, luôn xây đắp tình hữu nghị giữa hai quốc gia nói chung và với Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng ngày một sâu đậm và hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC), cho biết: trong những năm qua Thành phố Hồ Chí Minh và Ấn Độ đã không ngừng củng cố, phát triển mối quan hệ trên các lĩnh vực hợp tác thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân. Diễn đàn là dịp để các doanh nghiệp của Việt Nam và Ấn Độ gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, nâng cao mối quan hệ đối tác truyền thống, bạn bè gần gũi và thân thiết giữa hai nước.

Tính đến tháng 10 năm 2023, Ấn Độ đang có 237 dự án đầu tư với tổng số vốn lên hơn 130 triệu đô la, đứng thứ 23 trên 120 quốc gia có đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh. Hai bên còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển với thị trường hai nước rộng lớn, hàng hóa hai nước có sự bổ sung tốt cho nhau. Thành phố Hồ Chí Minh với vị trí là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế và là đầu tàu có sức thu hút, sức lan tỏa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bước sang năm mới 2024, cũng là thời điểm Thuế tối thiểu toàn cầu có hiệu lực và Việt Nam cũng là một trong 143 thành viên tham gia quy định này của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), đây là cột mốc quan trọng đối với cả nhà đầu tư lẫn nước nhận đầu tư khi thuế tối thiểu áp dụng tối thiểu 15% trên toàn cầu. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh vừa được Quốc hội thông qua Nghị quyết số 98 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo cơ sở pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá giải quyết các điểm nghẽn về kinh tế xã hội của Thành phố, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư. 

Bà Indu Harilal Engoor, đại diện Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI) cho biết hiện nay hợp tác thương mại song phương hai nước đã đạt bước đột phá lớn, kim ngạch song phương năm 2022 ước đạt hơn 15 tỷ USD, tuy  nhiên vẫn chưa thật sự khai thác đúng tiềm năng hợp tác của doanh nghiệp hai bên, Ấn Độ có thể hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực như chuyển giao công nghệ, hợp tác đào tạo nhân lực đối với ngành Nông nghiệp công nghệ cao, Y tế, Công nghệ Thông tin, thiết bị công nghiệp xử lý nước thải... đặc biệt đối với các doanh nghiệp trẻ hai nước có thể giao lưu hỗ trợ, giúp đỡ nhau khai thác tối đa tiềm năng hai nước thông qua sự hỗ trợ của các tổ chức trực thuộc Chính phủ hai nước như FICCI, VCCI, ITPC...

Bên cạnh đó, đại diện doanh nghiệp hai nước đã có những phát biểu tại Diễn đàn với mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua các chính sách hỗ trợ của chính phủ hai nước tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận thông tin một cách hiệu quả nhất.

Diễn đàn đã thu hút hơn 150 lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận tham dự. Thông qua Diễn đàn doanh nghiệp hai nước đã thực hiện hơn 50 phiên kết nối chủ yếu ở các lĩnh vực như: thực phẩm, thiết bị chế biến thực phẩm, nông nghiệp và nông sản hàng hóa, hàng tiêu dùng nhanh... Diễn đàn nhận được các phản ánh, đánh giá tích cực về mặt ý nghĩa cũng như tính thiết thực của chương trình, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước giao lưu kết nối, mở rộng hợp tác sản kinh doanh.

Nguồn: Phòng Thông tin ITPC