Quay lại

Thách thức, cơ hội và chiến lược thâm nhập thị trường Myanmar

(Được tạo bởi Phongthongtin - 08-06-2022)

Thách thức thị trường

Myanmar là một nền kinh tế cận biên (frontier economy), vì thế phải đối mặt với nhiều thách thức và trở ngại. Hiện tại khá là khó khăn để có được dữ liệu thị trường và tài chính chính xác và phù hợp của thị trường này. Nhu cầu về lao động có trình độ và được đào tạo vượt xa nguồn cung hiện có. Cơ sở hạ tầng yếu kém vẫn là một rào cản đối với sự tăng trưởng. Chỉ có 40% mạng lưới đường được trải nhựa và khoảng 20 triệu người (một nửa dân số nông thôn) tiếp cận điện và đường xá trong mọi thời tiết.

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á, tính đến năm 2020, sẽ cần 120 tỷ đô la vào năm 2030 để cải thiện cơ sở hạ tầng và bổ sung các tuyến đường, đường sắt, cầu và sân bay cần thiết. Theo công ty tư vấn Roland Berger, ít nhất 77% dân số không được tiếp cận với các dịch vụ tài chính. Theo phân tích của Ngân hàng Thế giới, tính đến năm 2019, một phần lớn đầu tư nước ngoài của Myanmar tập trung vào các lĩnh vực dầu khí, năng lượng và viễn thông, trong khi đó sản xuất chiếm dưới 10% GDP.

Cơ hội thị trường

Myanmar có cơ hội thị trường trong hầu hết các lĩnh vực, bao gồm năng lượng, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, nhượng quyền thương mại, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, viễn thông, dịch vụ chuyên nghiệp, nông nghiệp và du lịch. Tuy nhiên, tiềm năng của những cơ hội này phụ thuộc vào các hành động của chính phủ đương thời. Cụ thể, các công ty chuyên về thiết bị y tế, sản xuất điện, năng lượng tái tạo, thực phẩm chế biến, dịch vụ công nghệ, khai thác tài nguyên, cơ sở lọc dầu, phụ tùng ô tô, hóa chất, máy tính, dệt may, phân bón và thức ăn chăn nuôi có thể tìm thấy tiềm năng xuất khẩu ở Myanmar. Các lĩnh vực hiện đang tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu là nông nghiệp, năng lượng, chăm sóc sức khỏe, hàng tiêu dùng và nhượng quyền thương mại.

Chiến lược thâm nhập thị trường

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), với dân số gần 60 triệu người, hầu hết các mặt hàng công nghiệp và tiêu dùng đều phải nhập khẩu, Myanmar thực sự là thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Các doanh nghiệp xuất khẩu nên tham khảo ý kiến với Thương vụ tại Đại sứ quán Việt Nam tại Yangon hoặc các chuyên gia tư vấn và luật sư kinh doanh có uy tín để xác định chiến lược nhập cảnh phù hợp nhất đối với Myanmar, đặc biệt là trong giai đoạn khó đoán về mặt chính trị và kinh tế như hiện nay. Do sự phức tạp của thị trường cùng với các quy tắc và quy định không ổn định thì việc tìm một đối tác địa phương đáng tin cậy là cần thiết.

Mặc dù Myanmar đang trải qua một số biến động, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế chung và thương mại nước này, cũng như với Việt Nam, nhưng Myanmar vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng đối với nhiều mặt hàng Việt Nam có lợi thế. Trong đó, vật liệu xây dựng, các sản phẩm và thiết bị điện là những mặt hàng mà phía Myanmar có nhu cầu nhập khẩu cao do ngành sản xuất trong nước còn chưa đáp ứng được.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, thị trường Myanmar vẫn rất tiềm năng với Việt Nam. Myanmar có nền sản xuất yếu, không có nhiều rào cản về kỹ thuật, lối sống và thói quen mua hàng tương đồng với người Việt. Bên cạnh đó, Myanmar đang thực hiện cam  kết trong khối ASEAN, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang quốc gia này có thuế suất ưu đãi cắt giảm từ 1-5%. Ngoài ra, hàng hóa Việt Nam từ lâu đã xâm nhập vào thị trường Myanmar và để lại danh tiếng, nhận được nhiều thiện cảm cả về chất lượng lẫn giá cả. Khi tình hình Myanmar ổn định, doanh nghiệp Việt có nhiều lợi thế để khai thác hiệu quả thị trường.

Nhiều thương hiệu hàng hóa và dịch vụ Việt Nam được đông đảo người dân Myanmar ưa chuộng và tin dùng như Mytel, Bphone, Vsmart, BIDV, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Vimyanmar Tour, FastGo, Kangaroo, ATAD, VinaFood, Eurowindow, Minh Long, Tân Phú, AIMA, chăn ga Hàn Việt, bánh kẹo Hải Hà, cà phê Hello 5, ổn áp Lioa…

Nhìn chung, doanh nghiệp và người tiêu dùng có cảm tình với các thương hiệu Việt Nam, thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại hàng năm của Bộ Công Thương và các hiệp hội, doanh nghiệp của ta tổ chức trước đây, cũng như sự khẳng định chất lượng của sản phẩm Việt Nam tại thị trường, trong đó có một số thương hiệu vật liệu xây dựng, thiết bị điện đã có mặt tại đây.

Tình hình chính trị phức tạp kết hợp với những khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến khó lường khiến thị trường Myanmar bị ảnh hưởng nặng nề về đầu tư thương mại,ngoại tệ khan hiếm.