Quay lại

Hướng dẫn xuất khẩu

(Được tạo bởi Phongthongtin - 01-08-2022)

Hướng dẫn này được thiết kế để cung cấp các kỹ năng cho các nhà xuất khẩu mới và những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp tham gia và mở rộng hoạt động kinh doanh xuất khẩu của mình.

Dưới đây là tổng quan về nội dung và mục tiêu của từng chủ đề trong tài liệu hướng dẫn xuất khẩu:

Chủ đề

Mục tiêu

Bắt đầu xuất khẩu

  • Tìm hiểu về những lợi ích và thách thức của thương mại quốc tế và những câu hỏi bạn nên đặt ra khi cân nhắc xuất khẩu.
  • Nhận thức và hiểu rõ hơn về chính sách thương mại, các ưu đãi xuất khẩu và hiệp định thương mại của quốc gia bạn và chúng có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của bạn như thế nào.

Thiết kế chiến lược xuất khẩu

  • Biết những việc cần làm trước khi nhận đơn hàng xuất khẩu. Từ việc định rõ doanh nghiệp của bạn và người mua hàng (tiềm năng); nhằm phát triển sản phẩm của bạn để phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật và thích ứng với nhu cầu/mong muốn của người mua; và xây dựng chiến lược phân phối, hình ảnh và giá cả.
  • Nghiên cứu thiết kế chiến lược kinh doanh xuất khẩu và lập kế hoạch kinh doanh xuất khẩu của bạn.

Phát triển kế hoạch tiếp thị

  • Hiểu tầm quan trọng của một kế hoạch tiếp thị hợp lý, tóm tắt các chiến lược và chiến thuật sẽ được sử dụng để đạt được các mục tiêu cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Biết các phần chính của một kế hoạch tiếp thị và con đường tiếp theo trong việc phát triển và xem xét lại kế hoạch.

Lựa chọn thị trường xuất khẩu

  • Cần phải hiểu rõ hơn về quy trình nghiên cứu thương mại và cách công ty của bạn có thể quản lý thành công quy trình này.
  • Biết loại thông tin nào bạn sẽ cần cho việc nghiên cứu thị trường xuất khẩu, tìm thông tin ở đâu và cách sử dụng thông tin đó.
  • Cần cố gắng tìm hiểu và xác định thị trường mới để xuất khẩu.

Xây dựng năng lực sản xuất

  • Biết được “năng lực sản xuất” của công ty mình như thế nào có nghĩa là những yếu tố cụ thể nào mà công ty của bạn phải xem xét khi sản xuất cho thị trường quốc tế.
  • Hiểu tầm quan trọng của việc biết từng thị trường của bạn và làm thế nào để điều chỉnh sản xuất cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ.
  • Nghiên cứu để ước tính chi phí sản xuất.

Thiết lập các kênh phân phối

  • Tìm hiểu về các mô hình phân phối tiêu biểu của thị trường và chức năng, vai trò và trách nhiệm của từng mô hình.
  • Cân nhắc lợi ích của việc tận dụng các cơ hội thương mại công bằng.
  • Xác định được những kênh phân phối nào có thể phù hợp nhất cho công ty của bạn.

Hiểu các điều khoản thương mại quốc tế - Incoterms

  • Tìm hiểu các nghĩa vụ cụ thể đối với người mua và người bán trong giao dịch quốc tế.
  • Hiểu rõ hơn về chi phí và rủi ro liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hóa từ nhà xuất khẩu sang nhà nhập khẩu.
  • Phải hiểu rõ Incoterms ảnh hưởng đến cấu trúc định giá xuất khẩu của bạn và những cấu trúc nào phù hợp nhất với nhu cầu xuất khẩu của bạn.

Giá xuất khẩu

  • Ngiên cứu xem làm thế nào để đưa ra giá mục tiêu cho công ty của bạn và làm thế nào để có được giá tốt nhất cho các sản phẩm xuất khẩu của bạn.
  • Hiểu rõ các phương pháp chủ yếu dùng để đưa ra quyết định định giá và cách công ty của bạn có thể sử dụng chúng.
  • Hiểu rõ hơn về các yếu tố quyết định giá xuất khẩu.

Tiếp thị và quảng bá công ty và sản phẩm của công ty bạn

  • Có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc liệu một hội chợ thương mại có mang lại lợi ích cho công ty của bạn hay không.
  • Hiểu được tầm quan trọng của việc lựa chọn một chiến lược xúc tiến phù hợp cho công ty/sản phẩm của công ty bạn.
  • Hiểu rõ hơn về cách chuẩn bị và đưa ra một bảng báo giá được quốc tế chấp nhận.

Đưa Internet vào hoạt động

  • Hiểu cách xây dựng sự hiện diện trên website và sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử để đáp ứng nhu cầu của tiếp thị.
  • Học cách sử dụng Internet để xác định người mua, đối thủ cạnh tranh và nhà cung cấp, đồng thời hiểu được các chiến lược và ưu tiên của họ.

Tài chính và thanh toán

  • Biết các loại hình tài chính xuất khẩu khác nhau đang tồn tại và các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn của công ty bạn.
  • Biết liên hệ những nguồn nào để có được tài chính xuất khẩu.
  • Hiểu rõ hơn về các phương thức thanh toán chính và khi nào mỗi phương thức nên được xem xét

Đóng gói và dán nhãn

  • Hiểu được sự khác biệt giữa bao bì bảo vệ và bao bì tại điểm bán hàng và tầm quan trọng của chúng.
  • Nhận thức được các yếu tố chính cần xem xét khi quyết định lựa chọn bao bì và nhãn mác phù hợp.
  • Biết cách thiết kế nhãn hiệu có hiệu quả cho thị trường quốc tế của bạn.

Chuẩn bị xử lý chứng từ xuất khẩu

  • Hiểu rõ hơn về quy trình chứng từ xuất khẩu, bao gồm các vai trò cụ thể của nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu.
  • Biết những chứng từ nào được sử dụng trong thương mại quốc tế và tất cả những thông tin cụ thể nào cần phải được hoàn thành.
  • Hiểu rõ các thủ tục cần thiết để xuất khẩu từ quốc gia của bạn.

Đưa hàng hóa ra thị trường

  • Hiểu cách lựa chọn phương thức vận chuyển để phù hợp với hàng hóa của công ty bạn.
  • Có khả năng tính toán chi phí vận chuyển hàng hóa.
  • Hiểu rõ hơn về vai trò của người giao nhận hàng hóa và làm thế nào để họ có thể giúp đỡ công ty của bạn.

Ký kết hợp đồng

  • Tìm hiểu làm sao để có thể thông qua được mặt pháp lý của thương mại quốc tế một cách hợp pháp.
  • Tìm hiểu hợp đồng mua bán như thế nào và cách sử dụng hợp đồng này để bảo vệ quyền lợi của bạn với tư cách là người bán.