Tìm đối
tượng tối ưu trong chiến dịch tiếp thị và quảng cáo rất quan trọng cho tất cả
những chủ doanh nghiệp và nhà lãnh đạo marketing.
Rốt cuộc,
không có chút ý nghĩa nào khi cứ tập trung vào thông điệp thương hiệu cho sản
phẩm hay dịch vụ nếu như bạn không biết bạn nên nói chuyện với đối tượng nào.
Tại sao lại phải tạo ra nhận thức về thương hiệu với những người không có chút
mong muốn mua thứ bạn đang bán?
Vậy thì làm
sao để tìm và tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiệu cho quảng cáo của bạn? Để
giúp bạn đạt được mục đích này, hãy làm theo những thủ thuật và mẹo sau.
1. Định nghĩa về khách hàng mục tiêu tối ưu từ
Get-Go
Về mặt tối
ưu nhất, thì bạn muốn tiếp cận ai? Bắt đầu với ý tưởng về người bạn muốn nhắm
tới và sau đó tìm kiếm.
Đừng bị giới
hạn về chân dung khách hàng. Hãy nghĩ rộng hơn phân khúc khách hàng điển hình.
Lý tưởng
nhất là quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận và ảnh hưởng đến người sẽ dành nhều thời
gian sử dụng dịch vụ của bạn hay chi tiền liên tục cho sản phẩm của bạn. Những
người này sẽ trông như thế nào?Bất kì điều gì bạn làm nên là để tiếp cận những
người này, những người tiêu dùng có giá trị tiêu dùng LTV cao hoặc chi tiêu
nhiều.
2. Bạn có thể tìm kiếm khách hàng ở đâu?
Lợi ích của
chiến dịch tiếp thị trên điện thoại là một khi đối tượng khách hàng đã được xác
định thì có thể xem được họ đã tiêu tốn bao nhiêu thời gian cho bạn. Phương
tiện tiếp cận họ tốt nhất là gì?
Mức độ ngày
càng tăng, câu trả lời cho câu hỏi này là thông qua các ứng dụng di động. Người
Mỹ không chỉ dành nhiều thời gian để xem điện thoại của họ vào năm 2019 hơn là
họ xem TV (226 phút hàng ngày trên thiết bị di động so với 216 phút cho TV), mà
phần lớn thời gian của thiết bị di động đó được dành cho các ứng dụng. Năm nay,
người lớn ở Hoa Kỳ sẽ dành trung bình hai giờ và 14 phút mỗi ngày để sử dụng
các ứng dụng, theo eMarketer.
Không chỉ
việc sử dụng ứng dụng di động đang tăng lên, mà quảng cáo trong các ứng dụng di
động cũng rất thuận lợi cho các thương hiệu và đối tác quảng cáo của họ. Hãy
nhớ kiểm tra bài đăng trên blog của chúng tôi về 8 lợi ích quảng cáo ứng dụng
di động hàng đầu để tìm hiểu thêm.
Bạn muốn
tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình trong năm 2020 và hơn thế nữa? Rất có thể
bạn sẽ cần một chiến lược tiếp thị di động để làm điều đó.
3. Trong chiến dịch tiếp thị trên thiết bị di
động, hãy nghĩ xa hơn mạng truyền thông xã hội
Trong thế
giới ứng dụng di động, thật dễ dàng tập trung vào những người chơi lớn và các
mạng xã hội lớn. Nhưng, có nhiều hơn nữa cho không gian quảng cáo trong ứng
dụng ngoài những cái tên nổi tiếng.
Trung bình,
mọi người sử dụng khoảng chín ứng dụng một ngày và khoảng 30 mỗi tháng. Vì vậy,
những loại ứng dụng mà mọi người đang sử dụng là gì? Chắc chắn là họ sẽ kiểm
tra email và truy cập mạng xã hội, nhưng họ cũng đang kiểm tra thời tiết, đọc
tin tức, chơi trò chơi, nghe nhạc, cố gắng làm cho việc đi lại của họ trở nên
dễ chịu hơn và thực hiện một loạt các hoạt động khác - tất cả đều trong các ứng
dụng di động.
Đối tượng
mục tiêu của bạn có khả năng sử dụng ít nhất một số ứng dụng phổ biến trên thế
giới không? Chắc chắn, tất nhiên là vậy. Có phải họ cũng đang sử dụng các ứng
dụng khác mỗi ngày? Rất có khả năng.
4. Nhắm mục tiêu đối tượng cụ thể theo nơi chốn
Nghề viết
lách là việc trả lời năm câu hỏi: ai, cái gì, ở đâu, khi nào và tại sao. Thông
thường, các cuộc hội thoại về đối tượng mục tiêu tập trung vào ‘ai?’. Nhưng
những nhà tiếp thị thông thái biết rằng, ‘ở đâu?’ cũng rất quan trọng.
Thông
thường, bạn có thể nói khá nhiều về ai đó dựa trên nơi chốn của họ. Họ có đi
làm không? Họ đi đâu vào cuối tuần? Khi bạn biết câu trả lời cho các loại câu
hỏi này, bạn có thể cung cấp các giao dịch cụ thể theo vùng, cung cấp nhiều ưu
đãi tùy chỉnh hơn và nói chung là nơi chốn tốt hơn để có các chiến dịch và
thông điệp cụ thể hơn.
5. Phát triển thông điệp được tùy chỉnh cho mỗi
khách hàng
Khi bạn phát
triển ý tưởng cấp cao về đối tượng mục tiêu của bạn là ai và họ ở đâu, bạn có
thể bắt đầu phát hiện những phác họa chính về chân dung khách hàng. Họ bao
nhiêu tuổi? Họ thích và không thích điều gì điển hình? Làm thế nào để họ thường
đưa ra quyết định mua hàng.
Hãy chắc
chắn rằng thông điệp chiến dịch của bạn cũng được nhắm đến chân dung khách
hàng. Mặc dù có thể một chân dung khách
hàng có hiệu quả cho tất cả các đối tượng tiềm năng của bạn nhưng cơ hội của
việc đó là rất nhỏ. Thay vào đó, hãy càng cụ thể càng tốt cho tất cả các phân
khúc khách hàng của bạn, và sau đó đảm bảo mỗi người trong số họ nhận được tin
nhắn phù hợp với mong muốn và nhu cầu của họ.
Điểm chính
về chân dung khách hàng: nếu có thể hãy tránh các phân khúc khách hàng có sẵn.
Mặc dù có thể rất hấp dẫn khi chỉ hướng tới chân dung khách hàng có sẵn nhưng
họ sẽ không bao giờ hoàn toàn chính xác cho đối tượng mục tiêu duy nhất của
bạn.
Ví dụ: giả
sử bạn đề nghị một phân khúc khách hàng có sẵn là phụ nữ ở Mỹ trong độ tuổi từ 35 đến 49. Mặc dù điều
này có thể phù hợp với nhân khẩu học mục tiêu cho thương hiệu của bạn, nhưng có
rất nhiều cấp độ mà bạn đang bỏ lỡ. Họ có con hay không? Họ đã kết hôn, độc
thân hoặc có một đối tác? Họ có phải là chủ sở hữu vật nuôi hay không? Trường
hợp cụ thể ở Hoa Kỳ họ sống hoặc làm việc ở đâu? Mức thu nhập của họ là bao
nhiêu và thu nhập đó có ổn định không? Chân dung khách hàng và thông điệp liên
quan nên ở dạng chi tiết nhất có thể.
6. Những nỗ lực tiếp thị cơ bản chỉ xoay quanh
dữ liệu mới
Sản xuất,
thời trang và đối tượng mục tiêu đều có gì điểm chung? Đó là sự tươi mới.
Khi tìm và
nhắm đến bất kỳ đối tượng nào, hãy đảm bảo rằng những nỗ lực của bạn được củng
cố bởi dữ liệu mới nhất có thể. Chỉ vì điều gì đó đúng trong một tháng hoặc một
tuần trước không có nghĩa là điều đó nhất thiết phải đúng ngày hôm nay. Bằng
cách ưu tiên dữ liệu mới, bạn sẽ không bao giờ lo lắng về tính chính xác hoặc
kịp thời.
Vậy làm thế
nào để bạn đảm bảo rằng bạn luôn có quyền truy cập vào dữ liệu mới nhất? Sử
dụng dữ liệu của riêng bạn khi có thể và đảm bảo rằng bất kỳ mối quan hệ đối
tác có liên quan đến dữ liệu đều được ưu tiên về sự mới mẻ.
“Việc di
chuyển ra khỏi các phân khúc dữ liệu của bên thứ ba sẽ tiếp tục diễn ra”, ông
Anne Frisbie, phó chủ tịch cấp cao của lập trình toàn cầu và Bắc Mỹ tại InMobi
dự đoán. “Khách hàng sẽ tăng cường sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất và tận dụng các nguồn dữ liệu chất lượng cao
của bên thứ ba để tạo ra nhiều phân khúc đối tượng tùy chỉnh hơn để đảm bảo
rằng lợi tức đầu tư về mặt dữ liệu.”
7. Xác định quy mô thị trường mục tiêu của bạn
Khi bạn biết
mục tiêu của mình là ai, nơi chốn của họ, vị trí họ quan tâm và lý do và cách
họ đưa ra quyết định mua hàng, đó là thời gian để chạy các chiến dịch của bạn.
Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đã tiếp cận đủ số người để làm cho chiến dịch của
bạn trở nên đáng giá.
Đối với hầu
hết các doanh nghiệp, quy mô cũng quan trọng như độ chính xác. Xét cho cùng,
nếu một chiến dịch không tiếp cận được nhiều người thì phần lợi nhuận sau khi
trừ đi chi phí quảng cáo ban đầu là khá nhỏ.
8. Tính lợi tức đầu tư tối ưu
Ngoài năm
câu hỏi, hãy để thêm một sự cân nhắc thứ sáu: Vậy thì sao? Điểm mấu chốt để
tiếp cận một phân khúc đối tượng mục tiêu cụ thể với quảng cáo này là gì?
Khi một
chiến dịch đến một nhóm người cụ thể đã được chạy, hãy xem các số liệu chính để
xem mọi thứ đang hoạt động như thế nào. Là đối tượng được xác định ban đầu nhìn
thấy và tương tác với quảng cáo? Có phải họ mua hàng sau quảng cáo? Là phân
khúc đối tượng cụ thể hoạt động tốt hơn so với những người khác? Chỉ bằng cách
trả lời các câu hỏi tập trung vào lợi nhuận đầu tư này, bạn mới có thể nắm bắt
chính xác hiệu quả của các sáng kiến nhắm mục tiêu theo đối tượng của mình.
Bạn có cần
giúp đỡ với đối tượng mục tiêu và thông điệp hướng tới? Hãy liên lạc ngay hôm
nay để tìm hiểu thêm về InMobi.