Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Cẩm nang xuất khẩu » Bí quyết » Tám gợi ý tìm người mua rau quả tươi tại thị trường eu
Chi tiết cẩm nang xuất khẩu
Tám gợi ý tìm người mua rau quả tươi tại thị trường eu
(Được tạo bởi admin - 01-10-2018)

Trung bình có khoảng 75% rau quả tươi ở châu Âu được bán trong các siêu thị. Thị phần của các siêu thị tương đối cao ở Bắc và Tây Âu nhưng lại thấp hơn ở các quốc gia Nam Âu.

Đại đa số các siêu thị này thuộc các chuỗi bán lẻ, vốn mua các sản phẩm rau quả tươi từ các nhà nhập khẩu nhưng xu thế này đang giảm đi. Trong khi đó, nhu cầu và các yêu cầu của các chuỗi bán lẻ này lại tiếp tục tăng lên. Tình hình này khiến cho việc tìm kiếm (và giữ chân) người mua ngày một khó khăn. Các lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn tìm được những người mua tiềm năng cho mình.

Phải chuyên nghiệp và chuẩn bị kỹ càng

Ngành rau quả tươi châu Âu là một lĩnh vực năng động và có nhiều cơ hội mới. Khi tìm kiếm người mua tiềm năng, bạn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng, phải biết rõ những điểm mạnh và điểm yếu của mình, phải biết rõ những người mua tiềm năng của mình trước khi liên hệ với họ. Hơn nữa, việc kinh doanh ở châu Âu đòi hỏi phải có một thái độ chủ động. Bạn phải tỏ ra chuyên nghiệp và cố gằng hết sức để tuân thủ các yêu cầu của người mua. Người mua của bạn thường muốn bạn có các kỹ năng giao tiếp tốt và phản hồi nhanh chóng. Những người mua hàng châu Âu đều muốn có sự thông tin liên lạc rõ ràng và trực tiếp 24/7. Họ cũng muốn biết nhiều hơn về doanh nghiệp của bạn, vì vậy một trang web có nhiều thông tin có thể rất hữu ích cho công cuộc kinh doanh của bạn.

Lưu ý:

·   Phát triển các kỹ năng giao tiếp vững vàng và chủ động.

·   Thực hiện các nghiên cứu thị trường về sản phẩm, thị trường và kênh phân phối, có thể sử dụng các nghiên cứu ngành do CBI (Hà Lan) thực hiện, hoặc sử dụng các nghiên cứu thị trường do các tổ chức hỗ trợ kinh doanh trong nước phát hành (Vietrade, VCCI, ITPC).

·   Khảo sát các yêu cầu của người mua để biết tổng quan về các tiêu chuẩn thị trường.

·   Nên có một trang web hấp dẫn cho công ty và cập nhật thường xuyên, sử dụng trang web này để truyền đạt thông tin về các chủng loại, giấy chứng nhận, thực hành nông nghiệp tốt và các dịch vụ quốc tế của bạn.

Liên hệ với các tổ chức hỗ trợ kinh doanh trong nước của bạn

Các tổ chức hỗ trợ kinh doanh tại đất nước bạn có thể cung cấp các thông tin liên quan về lĩnh vực bạn đang quan tâm. Họ cũng có thể cung cấp cho bạn các thông tin về thị trường mục tiêu của bạn ở châu Âu.

Các tổ chức hỗ trợ kinh doanh điển hình là các hiệp hội xuất khẩu hoặc các cơ quan xúc tiến thương mại như Vietrade, VCCI và ITPC. Hãy liên hệ với các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp này để nhờ hỗ trợ, đồng thời nghiên cứu thông tin ngành liên quan do họ xuất bản.

Sử dụng các danh mục giới thiệu trên mạng

Có một nguồn thông tin đáng tin cậy về các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp ở châu Âu là các danh mục các nhà triển lãm trên mạng internet, được xuất bản bởi các hội chợ thương mại trên toàn thế giới. Các hội chợ thương mại chính trong ngành rau quả tươi là: Fruit Logistica ở Berlin, Đức và Fruit Attraction ở Madrid, Tây Ban Nha.

Các danh mục trên mạng này có kèm các công cụ tìm kiếm để bạn có thể sử dụng để tìm người mua cho từng sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm. Các danh mục này cũng cung cấp thông tin liên quan như trang web của những người mua và các chi tiết liên hệ.

Lưu ý:

·      Hãy tìm kiếm các nhà nhập khẩu đang tham gia các hội chợ thương mại lớn. Họ thường là các công ty lớn và chuyên nghiệp đáng để nhắm đến.

·      Tìm kiếm trên mạng danh mục các công ty tham gia triển lãm tại các hội chợ thương mại lớn như: Fruit Logistica ở Berlin, Đức và Fruit Attraction ở Madrid, Tây Ban Nha.

·      Hãy lưu các thông tin liên quan như các trang web, các chi tiết liên lạc và xây dựng một cơ sở dữ liệu về các đầu mối liên hệ mua hàng.

·      Gặp gỡ các công ty liên quan tại các hội chợ thương mại hoặc liên hệ qua email hoặc điện thoại.

Tham quan hội chợ

Tốt nhất là nên tham quan các hội chợ thương mại như Fruit Logistica ở Berlin và Fruit Attraction ở Madrid, hoặc các hội chợ khác ở Paris, London và Warshaw. Việc này sẽ cho bạn các cơ hội để liên hệ trực tiếp với nhiều nhà nhập khẩu khác nhau.

Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để tìm được thông tin cơ bản về thị trường mục tiêu mới của bạn và được trực tiếp giới thiệu công ty của bạn cho các khách hàng tiềm năng.

Việc này bạn sẽ khiến bạn phải tốn kém chi phí nhưng bù lại bạn sẽ gặp được nhiều khách hàng tiềm năng tập trung ở một nơi, nên rất đáng để đầu tư.

Lưu ý:

·   Tìm hiểu xem có các hội chợ thương mại hoặc những sự kiện kết nối kinh doanh có sự tham dự của các khách hàng quốc tế diễn ra trong nước hay không.

·   Tham quan các hội chợ thương mại như Fruit Logistica ở Berlin và Fruit Attraction ở Madrid, hoặc các hội chợ khác như London Produce Show.

Sử dụng các nền tảng trực tuyến để thông tin và quảng bá

Các trang tin, cổng thông tin trực tuyến chính là những nguồn thông tin hữu ích về người mua, thị trường cũng như các công ty khác trong ngành rau quả tươi. Đây cũng là một nơi lý tưởng để quảng bá cho công ty của chính bạn.

Hãy tìm kiếm ở các cổng thông tin sau:

• Freshplaza.com (tiếng Anh) và Freshplaza.es (tiếng Tây Ban Nha) - một trang tin tức về các sản phẩm tươi

• Freshfruitportal.com - một trang tin tức về các sản phẩm tươi sống bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

• Organic-bio.com - một cơ sở dữ liệu công ty về các sản phẩm hữu cơ

• Rungismarket.com - một chợ bán buôn / nhập khẩu lớn ở Paris, Pháp

• Mercamadrid.es - một chợ bán buôn / nhập khẩu lớn ở Madrid, Tây Ban Nha

• Mercabarna.es - một chợ bán buôn / nhập khẩu lớn ở Barcelona, Tây Ban Nha

• Fruitrop.com - Trang tin tức thị trường

Các trang tin tức của ngành được cập nhật hàng ngày, đang tải những bài viết về các công ty chuyên biệt trong ngành, các nhà sản xuất, nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu…. Các trang web này thường có các công cụ tìm kiếm và thông tin được phân chia theo các phân ngành, giúp dễ dàng truy cập các thông tin liên quan về các nhà nhập khẩu.

Lưu ý:

·   Quảng bá công ty của bạn bằng một bài báo đăng miễn phí trên các cổng thông tin trực tuyến được đề cập ở trên.

·   Cập nhật tin tức trong ngành và thu thập thông tin về người mua, thị trường và các công ty khác trong ngành từ các trang tin này.

Tham gia vào các chương trình hỗ trợ của châu Âu

Có nhiều tổ chức ở châu Âu giúp đỡ các nhà xuất khẩu ở nước ngoài thông qua các chương trình hỗ trợ hoặc các cơ sở dữ liệu. Ngoài các nghiên cứu thị trường, Trung tâm Xúc tiến Nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI) của Hà Lan còn có các chương trình huấn luyện xuất khẩu giúp bạn tiếp cận thị trường châu Âu. Chương trình Xúc tiến Nhập khẩu của Thụy Sĩ (SIPPO) và Cơ quan Xúc tiến Nhập khẩu của Đức (IPD) cũng có các chương trình tương tự, có thể giúp bạn tiếp xúc với các nhà nhập khẩu châu Âu.

Tuân thủ các yêu cầu của người mua

Số lượng người mua tiềm năng trong ngành rau quả tươi châu Âu đang giảm dần đi. Có xu hướng tập trung người mua cung cấp trái cây tươi và rau quả cho các siêu thị châu Âu. Để giữ chân người mua, bạn cần tuân thủ các yêu cầu của họ. Hãy tham khảo các nghiên cứu của CBI vế các yêu cầu của người mua để có một khái niệm tổng quan về các tiêu chuẩn thị trường.

Hãy thận trọng với các đối tác làm ăn

Nhiều công ty châu Âu trong ngành rau quả tươi đang hoạt động kém cỏi trong những năm gần đây do suy giảm kinh tế. Hiện đang có xu hướng sút giảm số lượng các nhà nhập khẩu phân phối các mặt hàng rau quả tươi và sự tập trung ngày càng tăng của các chuỗi bán lẻ lớn với sức mua mạnh. Sự tập trung sức mua này, cùng với lệnh cấm nhập khẩu nông sản của Nga từ Liên minh châu Âu (EU), đã ảnh hưởng đến các khâu còn lại của chuỗi cung ứng, gây áp lực lên cả các nhà nhập khẩu và các nhà cung cấp nước ngoài.

Do vậy, bạn phải tìm hiểu năng lực tài chính và độ tin cậy của người mua trước khi giao dịch kinh doanh với họ.

Lưu ý:

·   Hãy thận trọng với các đối tác bạn chọn để làm ăn kinh doanh. Hãy tìm hiểu thông qua các doanh nghiệp khác trong ngành về công ty đối tác của bạn.

·   Nghiên cứu các xu hướng thị trường và những chuyển động kinh tế thông qua các cổng tin tức thị trường như: Freshplaza.com (tiếng Anh) và Freshplaza.es (tiếng Tây Ban Nha) và Fruitrop Online.

·   Có thể dựa vào thông tin của các công ty bảo hiểm tín dụng và các phòng thương mại địa phương.

Thêm lời bình
    Sự kiện liên quan
 
[Xem thêm]