Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Tin tức » Tin trong nước » 2020 » thang 10 » Covid-19 mang đến cho Việt Nam cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ Latinh
Tin tức
Covid-19 mang đến cho Việt Nam cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ Latinh
Tin ngày :  07/10/2020

Các nước Mercosur, bao gồm Argentina, Brazil, Paraguay, Uruguay và Venezuela, có thể là một thị trường tiềm năng sinh lợi cho hàng xuất khẩu của Việt Nam như dệt may, giày dép, thủ công mỹ nghệ và thực phẩm chế biến trong bối cảnh nhiều chuỗi cung ứng truyền thống bị gián đoạn do đại dịch Covid-19, hội nghị trực tuyến giữa Việt Nam và Khối Nam Mỹ được tổ chức hôm 1 tháng 10 vừa qua.

Mercosur là khối kinh tế lớn thứ năm trên thế giới với hơn 275 triệu người tiêu dùng và GDP là 4,58 nghìn tỷ USD.

Ông Đỗ Thắng Hải, Phó Giám đốc Bộ Công Thương, cho biết Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng thương mại ổn định với Mercosur trong thập kỷ qua.

Thương mại của khối Mercosur đã tăng 2,5 lần trong giai đoạn này, đạt 8,68 tỷ USD vào năm ngoái. Việt Nam xuất khẩu trị giá 2,7 tỷ USD.

Ông Hải cho biết Việt Nam đã thiết lập các cơ chế đối thoại với hầu hết các thành viên của khối để thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư và đang đàm phán một thỏa thuận thương mại với Mercosur.

Đại dịch đã khiến thương mại giữa hai bên giảm 1,66% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 5,53 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm nay.

Đại sứ Việt Nam tại Argentina, Dương Quốc Thanh, cho biết trong 5 năm qua thương mại hàng năm giữa hai nước đạt khoảng 3 tỷ USD,đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Argentina trong khối Asean và năm nay có thể đạt 4 tỷ USD.

Nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina chỉ đạt trị giá 500 triệu USD tương đương 1,4% tổng nhập khẩu của Argentina.

Việt Nam bán nguyên liệu may mặc, giày dép, máy móc thiết bị và phụ tùng, đồng thời nhập khẩu thức ăn chăn nuôi, bắp, lúa mì và một số thủy sản.

Ông Thanh nói thêm, Việt Nam có tiềm năng rất lớn để bán các sản phẩm của mình.

Đại sứ tại Brazil, bà Phạm Thị Kim Thoa, cho biết trong khi thủy sản, giày dép, thực phẩm chế biến, đồ uống và đồ chơi của Việt Nam được ưa chuộng, thì xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 1,5% tổng nhập khẩu của Brazil.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Argentina, Uruguay và Paraguay, Mercosur là một thị trường đầy hứa hẹn đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam vì cơ cấu kinh tế của các nước này mang tính bổ sung chứ không phải cạnh tranh.

Các đặc phái viên Việt Nam kỳ vọng Mercosur sẽ tái cấu trúc chuỗi cung ứng của mình sau đại dịch và cho biết các doanh nghiệp Việt Nam khi đó sẽ có cơ hội rất lớn để tăng thị phần.

(theo Intell Asia – TL, ITPC)

Tin khác
      1   2   3   4      
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]