Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Tin tức » Tin trong nước » 2019 » Tháng 6 » Xuất khẩu cá ngừ sang Nga có xu hướng chậm lại
Tin tức
Xuất khẩu cá ngừ sang Nga có xu hướng chậm lại
Tin ngày :  03/06/2019
Trước năm 2015, Nga là thị trường xuất khẩu cá ngừ “nhỏ’ của Việt Nam. Nhưng kể từ năm 2015, khi Việt Nam chính thức ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU - bao gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) (VCUFTA) và có hiệu lực vào ngày 5 tháng 10 năm 2016, cá ngừ xuất khẩu đã phát đạt. Tuy nhiên, gần đây, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã sụt giảm.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga, từ năm 2013-2015, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga tăng trưởng liên tục, nhưng ở mức thấp. Nhưng kể từ khi FTA Việt Nam - EAEU có hiệu lực, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2015 - 2017. Giá trị xuất khẩu tăng từ 3,2 triệu USD lên hơn 10,2 triệu USD. Tuy nhiên, năm 2018, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga có xu hướng giảm. Hiện nay, Nga nhập khẩu chủ yếu cá ngừ tươi, đông lạnh và khô của Việt Nam, đặc biệt là philê cá ngừ/cá ngừ đông lạnh (cá ngừ cắt miếng saku, cá ngừ vây vàng đông lạnh, miếng cá để nướng). Đây là một sản phẩm, theo cam kết trong VCUFTA, các quốc gia trong EAEU sẽ xóa bỏ giảm thuế ngay lập tức và nhanh chóng cho Việt Nam từ 10% xuống còn 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực. Với lợi thế này, các doanh nghiệp Việt Nam đang “làm chủ” sân chơi trong phân khúc thị trường philê cá ngừ đông lạnh của Nga. Đối với các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp, các sản phẩm của Việt Nam cho đến nay vẫn chưa thực sự thâm nhập vào thị trường này, trong khi nhu cầu cao ở Nga. Bởi vì cá ngừ đang nằm trong phân khúc cao cấp và trung cấp, nhưng thực tế nó là một sản phẩm cao cấp. Lý do là 100% sản phẩm cá ngừ được nhập khẩu từ nước ngoài. Ngoài ra, giá cả tỷ lệ thuận với chất lượng sản phẩm. Do đó, rất khó tìm thấy cá ngừ tươi tại các mặt hàng của Nga hoặc giá cá ngừ tươi rất cao. Người Nga cũng thích mua cá ngừ đóng hộp và sử dụng nó để chế biến các món ăn hơn cá ngừ tươi. Bên cạnh đó, cá ngừ là một trong số ít loài không bị mất các đặc tính hữu ích khi đóng hộp, và là một sản phẩm rất ít chất béo nên nó được coi là một sản phẩm ăn kiêng được người Nga ưa chuộng. Với các sản phẩm cá ngừ đóng hộp, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam mã HS160414 xuất khẩu sang EAEU sẽ giảm từ 15% xuống còn 13,6% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực, và sau đó giảm xuống dần dần 1,4% trong những năm tiếp theo và khoảng 0% vào năm 2025. Với lộ trình này, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam có lợi thế hơn các nước khác. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, chi phí không chính thức để thúc đẩy xuất khẩu đã khiến các doanh nghiệp lưỡng lự. Ngoài ra, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật và động vật (SPS) và các rào cản kỹ thuật đối với thương mại (TBT), không minh bạch ở Nga, khiến các doanh nghiệp liên tục điều chỉnh hoặc nỗ lực lớn để xuất khẩu sang Nga. Bên cạnh đó, do xu hướng xuất khẩu sang Nga giảm, quan điểm của người tiêu dùng cũng thay đổi. Giá các sản phẩm cá ngừ Việt Nam không “mềm” như các nước Đông Nam Á khác, như Thái Lan. Do đó, nếu doanh nghiệp muốn thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nga, họ phải đảm bảo chất lượng hàng hóa, luôn cải tiến bao bì, thiết kế, thiết kế lại tem, thay đổi ngôn ngữ để đáp ứng được người tiêu dùng trên thị trường. Lĩnh vực này có thể nắm bắt thông tin đầy đủ về sản phẩm. (theo Fis – TL, ITPC) (https://www.fis.com/fis/worldnews/worldnews.asp?monthyear=5-2019&day=30&id=103067&l=e&country=0&special=&ndb=1&df=0)
Tin khác
      1   2   3   4      
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]