Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Tin tức » Tin trong nước » 2019 » Tháng 5 » Ngành trà cần tập trung vào chất lượng
Tin tức
Ngành trà cần tập trung vào chất lượng
Tin ngày :  14/05/2019
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và xây dựng thương hiệu để phát triển một cách bền vững.
Bộ cho biết giảm dư lượng thuốc trừ sâu và tăng giá trị gia tăng cho các sản phẩm trà vẫn là nhiệm vụ quan trọng trong sự phát triển của ngành.

Trong nỗ lực giải quyết nhu cầu này và đáp ứng yêu cầu chất lượng cao của thị trường, Bộ đã thực hiện dự án ba năm bắt đầu từ năm 2017 để khuyến khích sản xuất an toàn và tăng giá trị của các sản phẩm trà.

Dự án tập trung vào việc kiểm soát sử dụng thuốc trừ sâu và trồng trà đạt tiêu chuẩn VietGap.

Tại Hợp tác xã trà Thịnh An ở huyện Đông Hy, nơi có hơn 400 ha trồng trà ở tỉnh Thái Nguyên, năng suất đã tăng từ 8,5 tấn/ha lên hơn 11 tấn mỗi ha kể từ khi dự án bắt đầu. Chất lượng cũng được cải thiện và hợp tác xã có thể thu hoạch tám lần mỗi năm, tăng từ 6,5 lần.

Vũ Thị Hảo, Giám đốc hợp tác xã, cho biết hơn 50 ha trà được trồng bởi 150 hộ gia đình tham gia dự án đã đạt được tiêu chuẩn VietGap cho các sản phẩm của họ.

Dự án cũng giúp nông dân tìm thị trường và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm trà thông qua các hoạt động xúc tiến, giúp đảm bảo doanh số bán sản phẩm trà ổn định với giá cao.

Bà Hảo cho biết, trước đây, búp trà đã được bán cho các nhà máy chế biến trong tỉnh với giá khoảng 18.000 - 20.000 đồng/kg (0,78-0,86 USD/kg), nhưng hiện tại giá đã hơn 25.000 đồng/kg (1,08 USD/kg).

Bà Hảo cho biết dự án đã giúp giảm 25-30% chi phí canh tác trà trong khi thu nhập từ trà đã tăng 50-70%.

Báo cáo của Bộ cho thấy giá trị xuất khẩu trà tăng hơn 16% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái - một dấu hiệu tích cực cho ngành.

Theo Tổ Nông Lương của Liên Hợp Quốc, sản lượng trà đen toàn cầu được dự đoán sẽ tăng 2,2% mỗi năm trong thập kỷ tới để đạt 4,4 triệu tấn vào năm 2027, trong khi trà xanh sẽ tăng 7,5% lên 3,6 triệu tấn.

Tiêu thụ trà toàn cầu được dự đoán sẽ tăng đáng kể, do Trung Quốc chiếm gần 40% lượng tiêu thụ.

Hồng Minh Đức, người sở hữu một công ty xuất khẩu trà hữu cơ, cho biết các công ty cần phát triển các sản phẩm trà đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng ở mỗi thị trường.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng chất lượng và thương hiệu là hai yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công hay thất bại của sản phẩm.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy Việt Nam đã xuất khẩu hơn 127,3 triệu tấn trà trong năm 2018 với doanh thu 217,8 triệu USD. Pakistan là thị trường xuất khẩu trà lớn nhất Việt Nam, chiếm 30% sản lượng xuất khẩu của ngành, tiếp theo là Đài Loan với thị phần 14,6%.

Giá xuất khẩu trà trung bình của Việt Nam là 1.727 USD/tấn trong quý đầu năm nay, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2018.

(theo Bizhub – TL, ITPC)

(http://bizhub.vn/news/tea-industry-needs-to-focus-on-quality_305556.html)

Tin khác
      1   2   3   4      
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]