Đối với thị trường Mỹ, xuất
khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiện có mức tăng trưởng cao nhất, lên đến gần
50%. Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam lại nhập khẩu nhiều xăng
dầu hơn cả với mức tăng trưởng lên đến 110%.
Theo số liệu mới nhất
từ Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng năm 2018, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu
lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 43,7 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ
năm trước.
Việt Nam xuất khẩu chủ
yếu sang Mỹ là mặt hàng điện thoại và linh kiện với mức tăng trưởng 49,8%. Bên
cạnh đó, xuất khẩu giày dép cũng tăng 14,6%; hàng dệt may tăng 12,4%.
Tiếp đến là EU đạt
38,2 tỷ USD, tăng 8,8%, trong đó hàng dệt may tăng 9,7%; điện tử, máy tính và
linh kiện tăng 9,3%; điện thoại và linh kiện tăng 8%.
Xuất khẩu sang thị
trường Trung Quốc đạt 38,1 tỷ USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp đó, xuất khẩu
sang ASEAN đạt 22,7 tỷ USD, tăng 14%; xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 17,1 tỷ USD; xuất
khẩu sang Hàn Quốc đạt 16,9 tỷ USD.
Về thị trường hàng hóa
nhập khẩu 11 tháng, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt
Nam với kim ngạch đạt 59,7 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2017.
Thị trường mà Việt Nam
nhập khẩu nhiều thứ hai là Hàn Quốc với kim ngạch nhập khẩu đạt 43,5 tỷ USD,
tăng 1,7%. Các mặt hàng mà Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc là sắt thép
và điện tử, máy tính và linh kiện.
Nhập khẩu từ ASEAN đạt
29 tỷ USD, tăng 13,5%, trong đó, mặt hàng ôtô nguyên chiếc có mức tăng trưởng
mạnh nhất, tăng 29,5%.
Ngoài ra, Việt Nam còn
nhập khẩu nhiều từ Nhật Bản với 17,5 tỷ USD, tăng 15,2%; EU đạt 12,6 tỷ USD,
tăng 14,3%.
Riêng nhập khẩu từ thị
trường Hoa Kỳ đạt 11,8 tỷ USD, tăng 38,7%, trong đó nhập khẩu mặt hàng thức ăn
gia súc và nguyên phụ liệu tăng mạnh nhất với 185,7%.
Nguồn: TBKTVN
|