Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Tin tức » Tin trong nước » 2018 » Tháng 9 » Xu hướng thương mại ngành dệt may và may mặc thế giới thay đổi
Tin tức
Xu hướng thương mại ngành dệt may và may mặc thế giới thay đổi
Tin ngày :  11/09/2018
Giá trị xuất khẩu hàng dệt may và may mặc thế giới tăng trưởng trở lại trong năm 2017, đây là lần tăng trưởng đầu tiên trong 2 năm, với các xu hướng đáng chú ý bao gồm các lô hàng dệt may của Trung Quốc đạt mức kỷ lục mới và Việt Nam tiếp tục vươn lên là quốc gia xuất khẩu hàng đầu

Theo Tiến sĩ Sheng Lu, phó giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Thời trang và May mặc Đại học Delaware, những thay đổi này liên quan chặt chẽ đến việc thay đổi các mô hình sản xuất hàng may mặc thế giới.

Theo Đánh giá Thống kê Thương mại Thế giới năm 2018 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mới được công bố gần đây, giá trị đồng USD hiện nay của hàng dệt may thế giới (SITC 65) và hàng may mặc (SITC 84) lần lượt xuất khẩu đạt 296,1 tỷ USD và 454,5 tỷ USD trong năm 2017, tăng 4,2% và 2,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015, giá trị xuất khẩu hàng dệt may thế giới tăng trưởng.

Không chỉ có hàng dệt may và may mặc, mà do nhu cầu nhập khẩu toàn cầu tăng, giá trị xuất khẩu hàng hóa thế giới hiện tại cũng tăng 4,7% trong năm 2017 - mức tăng mạnh nhất trong vòng 6 năm, đạt 17,43 nghìn tỷ USD. Quan trọng tỷ lệ tăng trưởng thương mại so với tăng trưởng GDP cuối cùng đã quay về mức trung bình là 1,5%, so với tỷ lệ (1,0%) trong những năm sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Mặt khác, cơ cấu sản phẩm đa dạng hơn đối với thương mại, dệt may và may mặc trong năm ngoái chiếm khoảng 4% thương mại thế giới, giảm từ mức 5% trong năm 2016.

Các nhà xuất khẩu hàng dệt may và may mặc hàng đầu

Trung Quốc, EU (EU28) và Ấn Độ vẫn là 3 nhà xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất thế giới trong năm 2017, chiếm 66,3% kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may thế giới, tăng so với mức 65,9% trong năm 2016, tăng trưởng xuất khẩu trung bình cao hơn trong năm 2017 - Trung Quốc là 5,0%, EU28 là 5,8% và Ấn Độ là 5,9%.

Hoa Kỳ vẫn là quốc gia xuất khẩu dệt may lớn thứ 4 thế giới, chiếm 4,6% giá trị xuất khẩu thế giới, tương đương với năm trước. Đáng chú ýtrong năm thứ hai liên tiếp, Việt Nam xếp thứ 10 trong số các nhà xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, đạt 7,4 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Nếu có thể duy trì đà này, Việt Nam có khả năng vượt qua Pakistan và Hồng Kông và trở thành nhà xuất khẩu dệt may lớn thứ 8 trên thế giới vào năm 2018 hoặc 2019.

Khi nói đến hàng may mặc, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU28), Bangladesh và Việt Nam vẫn là 4 nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới trong năm 2017, chiếm 75,8% thị phần thế giới, cao hơn mức 74,3% trong năm trước và tăng đáng kể so với mức 68,3% năm 2007. Xuất khẩu hàng may mặc từ các quốc gia thành viên EU tăng trưởng đặc biệt nhanh trong năm ngoái, tăng 10,7% so với mức tăng trung bình 2,8% của thế giới. Trong khi đó, xuất khẩu của Việt Nam và Bangladesh cũng đạt mức tăng trưởng lần lượt là 9,3% và 2,3%.

Tiếp tục xu hướng tăng trong những năm gần đây, Trung Quốc đang xuất khẩu ít hàng may mặc và nhiều hàng dệt may hơn. Đáng chú ý, thị phần xuất khẩu hàng may mặc trên thế giới của Trung Quốc giảm từ mức cao nhất là 38,8% trong năm 2014 xuống mức thấp kỷ lục 34,9% trong năm 2017. Trong khi đó, năm ngoái Trung Quốc chiếm 37,1% lượng hàng dệt may thế giới, mức cao kỷ lục mới.

Điều quan trọng là Trung Quốc đang đóng vai trò ngày càng quan trọng như một nhà cung cấp dệt may cho nhiều quốc gia xuất khẩu hàng may mặc ở châu Á. Tính theo giá trị, 47% hàng dệt may của Bangladesh nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm 2017, tăng so với mức 39% trong năm 2005. Xu hướng tương tự cũng được nhận thấy ở Campuchia (tăng từ 30% đến 65%), Việt Nam (tăng từ 23% lên 50%), Pakistan (tăng từ 32% đến 71%), Malaysia (tăng từ 25% đến 54%), Indonesia (tăng từ 28% lên 46%), Philippines (tăng từ 19% lên 41%) và Sri Lanka (tăng từ 15 % đến 39%) so với cùng kỳ.

Các nhà nhập khẩu hàng dệt may và may mặc hàng đầu

Tính về giá trị, Liên minh châu Âu (EU28), Hoa Kỳ và Trung Quốc là 3 nhà nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất trong năm 2017, chiếm 37,7% tổng lượng hàng hóa trên thế giới. Mặc dù tổng thị phần của 3 nhà nhập khẩu này đạt gần 38% trong năm trước, nhưng nhập khẩu vẫn thấp hơn nhiều so với tổng thị phần hơn 50% trong những năm 2000.

Sự đa dạng hóa ngày càng tăng của hàng dệt may nhập khẩu có liên quan chặt chẽ với mô hình chuyển dịch sản xuất hàng may mặc thế giới. Trong thập kỷ qua, sản xuất hàng may mặc đã chuyển từ các quốc gia phát triển sang các quốc gia đang phát triển. Trong khi đó, hầu hết các quốc gia đang phát triển phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu dệt nhập khẩu do thiếu năng lực sản xuất trong nước, điều này giải thích tại sao nhu cầu từ các nước xuất khẩu dệt may này lại tăng nhanh.

Mặt khác, sức mua của người tiêu dùng mạnh (thường được đo bằng GDP bình quân trên đầu người) và quy mô dân số lớn, có nghĩa là Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản vẫn là 3 nhà nhập khẩu hàng đầu năm ngoái, cùng nhập khẩu 62,3% hàng may mặc của thế giới, giảm nhẹ so với mức 62,9% trong năm trước. Đáng chú ý Trung Quốc đang nhanh chóng trở thành một trong những nhà nhập khẩu hàng may mặc lớn nhất thế giới. Nhập khẩu hàng may mặc của Trung Quốc đạt 7,2 tỷ USD trong năm 2017, tăng 11,4% so với năm trước. Từ năm 2010 đến năm 2017, nhập khẩu hàng may mặc của Trung Quốc đạt mức tăng trưởng gần 17% mỗi năm, so với mức chỉ 1,09% trong số top 3 nhà nhập khẩu truyền thống hàng đầu.

(Theo Just-style – N.Phuong)

Tin khác
      1   2   3   4      
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]