Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Tin tức » Tin trong nước » 2018 » Tháng 08 » Việt Nam: Nhiều sản phẩm nông nghiệp hữu cơ cần thúc đẩy xuất khẩu sang EU
Tin tức
Việt Nam: Nhiều sản phẩm nông nghiệp hữu cơ cần thúc đẩy xuất khẩu sang EU
Tin ngày :  09/08/2018
Các chuyên gia đã đề nghị các công ty Việt Nam phát triển các sản phẩm hữu cơ để xuất khẩu sang EU, coi đó là một biện pháp để thúc đẩy xuất khẩu nông sản đến thị trường khắt khe này.
Tại một hội thảo được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 7 tháng 8, những người tham dự đã kêu gọi các doanh nghiệp tăng xuất khẩu các sản phẩm hữu cơ vì ngày càng có nhiều người tiêu dùng ở EU thích sản xuất và chế biến thực phẩm thông qua các phương pháp tự nhiên.

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam thuộc Bộ Công Thương cho biết, với lợi thế nông nghiệp nhiệt đới và hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam có thể sản xuất đa dạng các sản phẩm nông nghiệp với dinh dưỡng cao và giá trị thương mại.

Tính đến cuối tháng 6 năm 2018, Việt Nam đã có hơn 10 mặt hàng nông sản chính để xuất khẩu. Các sản phẩm này đã có mặt tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, bao gồm các thị trường chính như Mỹ, EU và Nhật Bản.

Các sản phẩm này đã mang về hơn 1 tỷ USD doanh thu xuất khẩu, bao gồm cà phê, gạo, hạt điều, trái cây và rau quả, và hạt tiêu. Trong bảng xếp hạng thế giới, Việt Nam đứng thứ nhất, thứ hai và thứ ba về xuất khẩu hạt tiêu, cà phê và gạo.

Tuy nhiên, do công suất chế biến hạn chế và thiếu thương hiệu mạnh, kim ngạch xuất khẩu nông sản và thực phẩm vẫn chưa phù hợp với khối lượng xuất khẩu, ông cho biết thêm rằng lợi nhuận xuất khẩu cũng giảm do nhiều bước trung gian.

Ông cho biết quá trình hội nhập cũng đặt ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp khi họ phải đối mặt với các biện pháp bảo vệ dưới dạng rào cản kỹ thuật, bao gồm các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn chặt chẽ hơn và các thủ tục kiểm tra chặt chẽ hơn tại thị trường nhập khẩu.

Ông Trần Ngọc Quân, Vụ phó Vụ Thị trường Châu Âu và Mỹ của Bộ Công Thương, cho biết thị trường châu Âu có nhu cầu cao về các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm nhiệt đới, nhưng cũng đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm.

Ông yêu cầu các nhà xuất khẩu Việt Nam phải hiểu rõ các cam kết của Việt Nam và các nước đối tác trong các giao dịch thương mại, đồng thời tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các nhà xuất khẩu Việt Nam nên đại tu quy trình sản xuất sao cho trái cây và rau quả đáp ứng tiêu chuẩn HACCP hoặc GlobalGAP và đủ điều kiện xuất khẩu sang EU. Nó cũng cần thiết tập trung phát triển diện tích trồng và áp dụng công nghệ bảo quản và chế biến tiên tiến để đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu, các chuyên gia cho biết.

(theo Fresh Plaza – TL, ITPC)

(http://www.freshplaza.com/article/198993/Vietnam-More-organic-products-needed-to-boost-agro-exports-to-EU)

Tin khác
      1   2   3   4      
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]