Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Tin tức » Tin trong nước » 2018 » Tháng 07 » Đẩy mạnh sản xuất cà phê chất lượng cao
Tin tức
Đẩy mạnh sản xuất cà phê chất lượng cao
Tin ngày :  13/07/2018
Tổng giá trị xuất khẩu cà phê trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 1,98 tỷ USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Cục Chế biến nông sản và Phát triển thị trường thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Cụ thể, doanh thu từ xuất khẩu cà phê ước đạt 287 triệu USD, giảm 2,4% hàng năm. Trong thời gian dài, doanh thu xuất khẩu cà phê đang có xu hướng giảm. Giá cà phê đã giảm mạnh do nguồn cung tăng từ các nước sản xuất cà phê lớn như Brazil và Colombia.

Ở Việt Nam, trước khi bước vào vụ mùa mới, hàng tồn kho lớn đã gây nhiều áp lực lên doanh thu. Chưa kể các thị trường tiêu thụ lớn đã có trữ lượng cà phê, nếu giá cà phê ở Việt Nam cao, họ sẽ sử dụng dự trữ của họ hoặc mua cà phê từ các nước khác. Việt Nam là một trong những nước sản xuất cà phê lớn nhất trên thế giới, nhưng trên thị trường toàn cầu, cà phê Việt Nam kém cạnh tranh hơn các nước khác. Hiện nay, 90% cà phê Việt Nam được xuất khẩu dưới dạng thô với chất lượng và giá trị thấp hơn nhiều đối thủ nước ngoài. Bán theo dạng này thường thu lợi nhuận thấp với rủi ro cao. Trên thực tế, các nhà xuất khẩu trong nước và người trồng cà phê đã bị ảnh hưởng nặng nề khi giá cà phê thế giới giảm.

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Brazil. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu cà phê của Việt Nam thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác vì Việt Nam này chỉ xuất khẩu cà phê thô. Bên cạnh đó, những thiếu sót trong bảo quản và thiếu các sản phẩm chế biến chuyên biệt đã cản trở sự tăng trưởng của ngành.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nguyễn Xuân Cường cho rằng, nếu ngành cà phê Việt Nam có thể tổ chức lại sản xuất một cách khoa học hơn, dựa trên ứng dụng công nghệ tiên tiến từ các bước chế biến đến tổ chức thương mại, ngành này chắc chắn sẽ tăng gấp đôi giá trị vào năm 2030 .

Rõ ràng, vẫn còn nhiều việc phải làm để nâng cao vị thế của ngành trong chuỗi giá trị cà phê của thế giới, rõ ràng bắt đầu từ các bước thu hoạch và sơ chế. Để tăng giá trị gia tăng của sản phẩm cà phê Việt Nam, ngoài việc đầu tư đổi mới công nghệ và cải tiến đáng kể trong giai đoạn chế biến, cần xây dựng chiến lược sản phẩm theo nguyên tắc sản xuất theo nhu cầu của thị trường, chuyển dịch cơ cấu sản phẩm sang phân khúc giá trị gia tăng cao.

Theo đó, các doanh nghiệp cần kiểm tra nhu cầu của thị trường trong cả ba phạm vi: thị phần, thị hiếu và giá cả, để định hướng đúng sản phẩm, cũng như xác định và cân đối tỷ lệ chế biến các sản phẩm phù hợp để phát triển chiến lược tiếp thị tương xứng với tiềm năng của các doanh nghiệp.

Việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong nước là một nhiệm vụ rất quan trọng, thúc đẩy xuất khẩu. Các cơ quan liên quan cần tạo điều kiện thuận lợi, đặc biệt trong cơ sở hạ tầng và thủ tục hành chính, hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến cà phê hòa tan, cà phê rang và xay xát, để từng bước thiết lập mạng lưới chế biến và tiêu thụ trong nước. Các nhà quản lý cũng cần tập trung nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại thông qua các cuộc triển lãm, hội chợ và các hoạt động quảng bá cà phê chất lượng cao và nhiều loại sản phẩm đa dạng.

(theo Intell Asia – TL, ITPC)

(http://www.intellasia.net/promoting-high-quality-coffee-production-675676)

 

Tin khác
      1   2   3   4      
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]