Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Tin tức » Tin trong nước » 2018 » Tháng 07 » Trung Quốc, thị trường tiềm năng cho các nhà xuất khẩu cá tra
Tin tức
Trung Quốc, thị trường tiềm năng cho các nhà xuất khẩu cá tra
Tin ngày :  10/07/2018
Việt Nam hiện có nhiều cơ hội quảng bá xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep).
Việc Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu đối với 221 sản phẩm thủy sản có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 cho các thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới. Trong đó, thuế nhập khẩu sẽ giảm xuống 7% đối với cá tra philê và cà tra tươi hoặc cá tra đông lạnh lần lượt từ 10% và 12%.

Việc giảm thuế là cơ hội để các công ty Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc để tăng lợi nhuận. Nó cũng sẽ thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu của các thương nhân lớn và các công ty, đến đất nước này, thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam hiện nay.

Hiện nay, cá tra xuất khẩu từ các thương nhân lớn và các công ty phải bao gồm thuế giá trị gia tăng 17% và thuế nhập khẩu, trong khi cá tra do các công ty nhỏ và hộ gia đình buôn bán tại cửa khẩu không phải áp các thuế đó.

Do đó, việc giảm thuế nhập khẩu đối với sản phẩm này sẽ khuyến khích các thương nhân và công ty lớn của Việt Nam ký hợp đồng xuất khẩu cá tra, tránh rủi ro trong hoạt động xuất khẩu các sản phẩm cá tra.

Ngoài ra, tranh chấp thương mại Mỹ-Trung cũng được coi là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá tra cho cả hai thị trường.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Vasep, cho biết Trung Quốc không chỉ là một thị trường hứa hẹn do dân số đông mà còn có nhiều món ăn. Trong khi đó, cá tra thích hợp để chế biến trong hàng trăm món ăn khác nhau.

Do đó, Việt Nam có khả năng tăng xuất khẩu các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng vào thị trường này.

Số liệu thống kê của Vasep cho thấy trong 5 năm qua, xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh, với tỷ lệ 21-31%/năm.

Trong 5 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 174,3 triệu USD. Với con số này, cá tra có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang Trung Quốc trong các sản phẩm thủy sản.

Tuy nhiên, phần lớn các hợp đồng xuất khẩu lớn cho Trung Quốc phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, Trung Quốc có các quy định khác nhau đối với sản phẩm thủy sản so với các thị trường xuất khẩu lớn khác của cá tra Việt Nam, như EU.

Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát chất lượng đối với cá tra nhập khẩu theo hợp đồng thương mại nhưng chưa chú ý đến chất lượng cá tra nhập khẩu qua cửa khẩu.

Theo Vasep, trong 10 năm qua, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đã có sự tăng trưởng ổn định. Đây là một trong số ít các thị trường có mức tăng trưởng lạc quan. Trung Quốc nắm giữ tiềm năng rất lớn đối với các sản phẩm thủy sản Việt Nam trong khi thị trường xuất khẩu thủy sản lớn của Việt Nam đã giảm về khối lượng.

Năm 2017, Trung Quốc là thị trường lớn thứ tư đối với thủy sản Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu 1,33 tỷ USD, chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản.

Trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, bao gồm Hồng Kông, ước đạt 586,494 triệu USD. Như vậy, Trung Quốc đã vượt qua EU để trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ ba của Việt Nam sau Mỹ và Nhật Bản.

Trung Quốc được coi là thị trường xuất khẩu quan trọng của các sản phẩm thủy sản Việt Nam trong tương lai. Đây là một thị trường tiềm năng nhưng nó cũng có nhiều rủi ro nếu doanh nghiệp trong nước không chú ý đến chất lượng và tên thương hiệu của sản phẩm, theo Vasep.

(theo Fis – TL, ITPC)

(http://www.fis.com/fis/worldnews/search_brief.asp?l=e&id=98225&ndb=1)

Tin khác
      1   2   3   4      
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]