Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Tin tức » Tin quốc tế » 2012 » Tháng 3 » Thị trường sản phẩm trang trí nhà cửa tại Hà Lan
Tin tức
Thị trường sản phẩm trang trí nhà cửa tại Hà Lan
Tin ngày :  21/03/2012
Thị trường sản phẩm trang trí nhà cửa tại Hà Lan tuy tương đối bé nhỏ nhưng là một trong những thị trường trưởng thành nhất. Đây là thị trường có phân khúc rõ ràng và tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu.

Đặc điểm thị trường

Tiêu dùng

Hà Lan là một trong những thị trường có kích cỡ trung bình đối với tiêu thụ chậu, bình. Theo Euromonitor, thị trường đã phát triển từ 2005 đến nửa đầu năm 2008. Tuy nhiên, kể từ khi khủng hoảng tài chính xảy ra, người Hà Lan đã bắt đầu giảm mua hàng hóa không thiết yếu và tốc độ phát triển thị trường bắt đầu chậm lại. Tương lai của thị trường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có lòng tin của người tiêu dùng, số lượng nhà mua được cũng như số lượng hộ gia đình mới.

Theo khảo sát của Eurostat, người tiêu dùng Hà Lan là một trong những quốc gia lạc quan nhất.  Theo RICS, số lượng nhà ở xây dựng tại Hà Lan đã bị ảnh hưởng nhiều bởi khủng hoảng kinh tế. Giấy phép cho phép người chủ sở hữu mới sở hữu nhà đã giảm 18% trong nửa đầu năm 2009, so với một năm trước đó. Tổng số nhà hoàn thành giảm 4%, có thể do nhiều nguyên nhân trong đó có tốc độ tăng nhà ở xã hội. Số lượng nhà ở xã hội đã gần như tăng gấp đôi kể từ năm 2002 và sẽ tiếp tục tăng do gói kích cầu của chính phủ.

Trong vòng 20 năm qua, đã có sự tăng nhanh về số lượng hộ gia đình. Có 7,2 triệu hộ trong năm 2007, tăng 600.000 hộ trong một thập kỉ, điều này góp phần giải thích áp lực tăng mạnh đối với thị trường nhà ở. Theo dự báo của Eurostat, dân số Hà Lan dự kiến sẽ tăng thêm 1 triệu người từ năm 2005 tới năm 2050. Tốc độ tăng dân số chủ yếu do nhập cư.

Thương mại

Nhập khẩu chậu, bình Hà Lan chiếm 6,5% tổng lượng nhập khẩu của châu Âu (bao gồm cả lượng nhập khẩu để tái xuất khẩu). Tổng nhập khẩu của Hà Lan đã tăng 8,8% trong giai đoạn 2006 – 2010 và lượng nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển cũng đã tăng 10,4% bình quân mỗi năm. Thị phần nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển so với tổng lượng nhập khẩu vào Hà Lan trong năm 2010 là 65%, giảm hơn so với mức 61,3% trong năm 2006. Các nhà phân phối chủ yếu vào Hà Lan gồm Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Việt Nam có thị phần giảm 1,1% trong giai đoạn 2006 – 2010. Nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kì và Malaysia cũng có sự suy giảm 1% và 0,8% trong cùng giai đoạn. Trung Quốc là nhà xuất khẩu hàng đầu trong số các quốc gia đang phát triển, với thị phần tăng 7%.

Xu hướng

-          Ở Hà Lan, mua ít nhưng tốt hơn là một xu hướng. Người Hà Lan sẵn sàng mua ít sản phẩm chứ không chịu mua sản phẩm không có chất lượng thẩm mỹ. Một thương vụ được đánh giá là tốt thường phải đem lại giá trị đúng với thực chất đồng tiền bỏ ra. Đây là một đặc điểm hành vi người tiêu dùng của tất cả các cấp độ thị trường tại Hà Lan, đối với cả phân khúc thấp, trung bình và cao – một trong những đặc điểm văn hóa của người Hà Lan

-          Người tiêu dùng Hà Lan chưa sẵn sàng mua theo mọi xu hướng, chuộng những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế: hình dạng đơn giản, nguyên vật liệu thuần, không có trang trí trên bề mặt quá nhiều. Điều này sẽ đảm bảo được việc sử dụng sản phẩm lâu dài và bảo đảm giá trị. Thị hiếu kể trên chịu ảnh hưởng từ trường phái thiết kế theo kiểu Hà Lan, một trào lưu thiết kế nhấn mạnh đến giá trị ý niệm của thiết kế. Người Hà Lan muốn một ‎ ý tưởng thiết kế rõ ràng trong một bộ sưu tập

-          Các phụ kiện trang trí như các loại bình, chậu cây và các đĩa đựng trái cây và các vật dụng tương tự trong gia đình thường có một chức năng công dụng riêng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, người tiêu dùng cũng mua vật dụng vì những giá trị trang trí và có phong cách riêng. Do chậu và bình trồng cây cảnh và cắm hoa            đang được chuộng trở lại, lĩnh vực này tạo nên nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu từ các quốc gia đang phát triển.

-          Có xu hướng tích hợp theo chiều dọc (nhà bán lẻ mua hàng trực tiếp) và chiều ngang (nhà bán lẻ và thương hiệu từ các lĩnh vực khác như thời trang, đồ gỗ hay văn phòng phẩm có quan hệ với nhau).

Giá cả và phát triển giá

Theo Eurostat 2010, giá đồ gỗ và đồ gia dụng tại Hà Lan cao hơn mức trung bình của châu Âu 2%.

Yêu cầu của  người mua

Yêu cầu của người mua bao gồm nhóm yêu cầu pháp lí và nhóm yêu cầu không thuộc lĩnh vực pháp lí.

-          Nhóm yêu cầu pháp lí: nhà xuất khẩu nên chắc chắn rằng đã nắm vững tất cả các chính sách áp dụng tại quốc gia của mình và trong vùng châu Âu. Nếu không đáp ứng được, nhà xuất khẩu không được phép kinh doanh tại châu Âu.

-          Nhóm yêu cầu không thuộc lĩnh vực pháp lí: thị trường ngày càng phân hóa, do đó yêu cầu từ phía người mua cũng cao hơn. Nhiều nhà thu mua có những yêu cầu đặc biệt mà nhà xuất khẩu cần phải tuân theo nếu họ muốn trở thành đối tác của những nhà thu mua lớn này. Các yêu cầu rất đa dạng từ yêu cầu về dán nhãn, chất lượng, đóng gói, kẻ ký mã hiệu đến đáp ứng những yêu cầu đặc biệt về tiêu chuẩn v.v.

Thị trường ngách

-          Thị trường đối với chậu và bình thường có sự phân hóa cao, đặc biệt đối với thị trường nhỏ như Hà Lan. Đối với phân khúc thị trường cấp thấp, mức giá là thấp, các loại chậu bình có kiểu dáng giống nhau, thường được bán tại siêu thị, vườn và các loại hình bán lẻ cấp thấp khác. Đối với phân khúc thị trường trung bình, chất lượng thẩm mỹ và trang trí tốt hơn. Phân khúc thị trường cao cấp sẽ có các loại sản phẩm mang tính quốc tế và theo phong cách thiết kế Hà Lan - tinh tế về nguyên vật liệu, hình dáng và phong cách trang trí đậm chất Hà Lan. Tuy tiêu dùng trên đầu người đối với sản phẩm trang trí trong nhà tại Hà Lan khá cao, đặc điểm của thị trường là nhỏ bé và phân mảnh, động cơ mua hàng đa dạng.

-          Thương mại công bằng và tính bền vững: Tuy giá cả có ảnh hưởng quan trọng đến quyết định mua hàng, những mối lo ngại về môi trường và xã hội vẫn có vai trò quan trọng đặc biệt. Đây là một thị trường ngách nếu các nhà kinh doanh biết khai thác cơ hội để phát triển. Có nhiều tổ chức Fair trade (thương mại công bằng) hoạt động trên thị trường giúp cho việc phát triển các loại hình sản phẩm tương tự.

Sản phẩm có tiềm năng

-          Nhiều cơ hội cho các loại sản phẩm chậu và bình từ các quốc gia đang phát triển, đặc biệt đối với phân khúc thị trường cao cấp, nếu họ biết cách tăng thêm giá trị chất lượng cao của kiểu dáng thiết kế và nguyên vật liệu. Điều này có thể do tiêu chuẩn về tính dân tộc hoặc kiểu dáng trang trí (kiểu thiết kể cổ truyền thống Việt Nam), nguyên liệu (loại gốm nung lò mở đặc biệt như Chamba từ Columbia), văn hóa (văn hóa chulacanas Peru) hoặc các kiểu dệt thú vị. Các nhà buôn sỉ Hà Lan đang tìm kiếm nhiều loại sản phẩm đa dạng và có giá trị cao.

-          Hà Lan có một nền văn hóa coi trọng thiết kế, cho phép nhiều kiểu biến tấu độc đáo về ý niệm cũng như dạng thức thiết kế đa dạng hơn so với nhiều trường phái châu Âu khác. Điều này cũng khiến cho khách hàng Hà Lan trở nên khá khó tính và kĩ lưỡng trong chọn lựa. Người tiêu dùng kì vọng sản phẩm sẽ có tính thẩm mỹ, có điểm đột phá trong thiết kế, có thời gian sử dụng lâu dài và bền.

-          Các nhà xuất khẩu từ các quốc gia đang phát triển sẽ phải đối mặt với nhu cầu cao hơn về chất lượng, tính thân thiện với môi trường và trách nhiệm xã hội. Thiết kế “xanh” (thân thiện với môi trường) phát triển khá mạnh tại Hà Lan.

Tiếp cận thị trường

Kênh thương mại phù hợp

Kênh thương mại phổ biến nhất là thông qua các nhà nhập khẩu, nhà buôn, đại lí mua và bán và các tổ chức bán lẻ (chuỗi cửa hàng thương mại và các đại siêu thị).

Những nhà phân phối chủ yếu

Dưới đây là danh sách một số nhà bán lẻ đáng chú ý trên thị trường Hà Lan.

-          Ikea – http://www.ikea.com/nl - lĩnh vực bán lẻ

-          Hema – http://www.herma.nl – lĩnh vực bán lẻ

-          Blokker – http://www.blokker.nl – lĩnh vực bán lẻ

-          Edelman B.V – http://www.edelman.nl – lĩnh vực bán buôn

-          One World Interiors – http://www.oneworldtrade.nl/ - lĩnh vực bán buôn

-          HTC – http://www.htc.nl – trung tâm thương mại về sản phẩm dụng cụ làm vườn, quà tặng và sản phẩm gia dụng, đồ gỗ

-          Intres – http://www.intres.nl – tập đoàn thu mua

-          Euretco – http://www.euretco.nl – tập đoàn thu mua

Tìm kiếm khách hàng phù hợp

Có nhiều cách để tìm kiếm khách hàng phù hợp tại Hà Lan. Có thể bắt đầu bằng cách liên lạc trực tiếp với các hiệp hội thương mại chính và sắp xếp tham quan hoặc tham gia vào các hội chợ thương mại, nơi có thể gặp những người khách hàng, đối tác tiềm năng. Có nhiều cổng thông tin chi tiết có thể hữu ích. Thông tin chi tiết cụ thể xin tham khảo:

-          Tổ chức hỗ trợ FairTrade Original : http://www.fairtrade.nl: tổ chức hỗ trợ thương mại với các quốc gia đang phát triển

-          Twinning : http://www.twinningcompany.nl : tổ chức thương mại hoạt động trong lĩnh vực củng cố thương mại với các quốc gia đang phát triển

Tiếp cận khách hàng

Cách thức hữu hiệu nhất để tiếp cận khách hàng là tham dự các triển lãm thương mại quốc tế, hoặc tiếp cận trực tiếp với nhà bán buôn hay các nhà bán lẻ quan trọng. Về mặt này, các công ty xuất khẩu có thể liên lạc với các tổ chức hỗ trợ thương mại (BSO) hoặc bộ phận thương mại của lãnh sự quán của nước mình để có được những địa chỉ hỗ trợ đáng tin cậy. Nhà xuất khẩu cũng có thể tìm kiếm trên Internet để tìm các nhà nhập khẩu và bán buôn chủ yếu tại Hà Lan, liên hệ với họ qua email với một phần trình bày ngắn giới thiệu về công ty và giữ liên lạc qua điện thoại.

Một số liên kết hữu ích

·         Hiệp hội Thương mại

-          VKO: http://www.vko-keramiek.nl (Hiệp hội gốm Hà Lan)

-          Vereniging GEBRA http://www.gebra.nl (Hiệp hội gồm nhiều thương hiệu khác nhau)

-          Stichting Max Havelaar http://www.maxhavelaar.nl (tổ chức Max Havelaar, một loại hình tổ chức Fair Trade)

-          Evenaar http://www.evenaar.org (dệt may, thời trang, đồ gia dụng)

-          Todo Mundo http://www.todomundo.nl (chậu, bình, gốm sứ kiểu cổ điển, vật dụng trải bàn, đồ gỗ, nhôm, tre, gốm alu)

-          Aid to Artisans http://www.aidtoartisans.org – tổ chức phi lợi nhuận quốc tế đối với lĩnh vực thủ công mỹ nghệ

-          WFTO – http://www.wfto-europe.org – Tổ chức công bằng thương mại thế giới

·         Hội chợ Thương mại

-          Huishoudbeurs – http://www.huishoudbeurs.nl: hội chợ thương mại chủ yếu tại Hà Lan

·         Ấn phẩm thương mại

-          Eigen huis & interieur – http://www.vtwonen.nl 

Nội dung: phong cách sống, trang trí nhà cửa

Thời gian: Định kì hàng tháng

(Theo CBI – AT, ITPC)

Tin khác
      1   2   3   4      
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]