Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Tin tức » Tin quốc tế » 2011 » Tháng 11 » Ấn Độ: thâm hụt thương mại với Trung Quốc tiếp tục tăng
Tin tức
Ấn Độ: thâm hụt thương mại với Trung Quốc tiếp tục tăng
Tin ngày :  05/12/2011
Tại Ấn Độ, thâm hụt thương mại với Trung Quốc tiếp tục tăng nhanh ngay cả khi Ấn Độ đang kì vọng sẽ xuất khẩu nhiều hơn vào thị trường đặc biệt này.

Thâm hụt trong năm 2009 – 2010 là 19 tỉ USD in 2009-10 nay đã tăng lên mức 23,87 tỉ USD. Các nhà phân tích cho rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy đến cuối năm tài chính năm nay mức tăng này sẽ đạt 40 tỉ USD.

Trong những tháng cuối năm tài chính, nhập khẩu thiết bị năng lượng truyền thông có tốc độ tăng đáng kể. Trong 2010-2011, nhập khẩu điện thoại di động và các loại điện thoại không dây đã đạt mức 4,07 tỉ USD, tăng 60,1% so với cùng kì năm ngoái (2,54 tỉ USD trong năm 2009-10). Tương tự, nhập khẩu hàng hóa theo dự án tăng 3,17 tỉ USD trong năm tài chính vừa qua (hơn mức 2,06 tỉ USD trong năm 2009-10), tăng 54,08%.

Sản phẩm Ấn Độ nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu bao gồm điện thoại di động, hàng hóa theo dự án, sản phẩm điện tử – công nghệ số, hóa chất, linh kiện phụ tùng máy móc. Trong khi đó, hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu từ Ấn Độ khá đa dạng về chủng loại theo RIS trụ sở tại New Delhi.

Các chuyên gia cho rằng ngành công nghiệp nặng Ấn Độ hiện đang phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu và thành phẩm nhập từ Trung Quốc, trong đó năm mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất bao gồm thiết bị điện điện tử (11,86 tỉ USD), trang thiết bị máy móc (7,7 tỉ USD), hàng dự án (3,2 tỉ USD), hóa chất hữu cơ (3,85 tỉ USD) và sắt thép (1,99 tỉ USD).

Hiện nay Ấn Độ đang tiến hành nhiều biện pháp nhằm giảm thâm hụt qua các chương trình cải cách và khuyến khích tham gia sản xuất đối với các công ty trong lĩnh vực năng lượng và truyền thông,  theo Ramu S Deora, chủ tịch Liên đoàn Hiệp hội các nhà xuất khẩu Ấn Độ (Federation of Indian Export Organisations) và chủ tịch G Amphray Laboratories.

Cả hai quốc gia ước tính sẽ tăng thương mại song phương lên mức 100 tỉ USD trong năm 2015. Nhằm đạt được mục tiêu đó, Thủ tướng Manmohan Singh đã chọn chủ tịch Anil Ambani của tập đoàn Anil Dhirubhai Ambani Group (ADAG) làm chủ tịch Diễn đàn CEO Ấn Độ – Trung Quốc.

Diễn đàn CEO này đã được công bố trong chuyến viếng thăm Ấn Độ của Thủ tướng Trung Quốc Wen Jiabao tháng Mười hai năm vừa qua, sẽ bao gồm nhiều thành viên là các nhân vật nổi tiếng tại Ấn Độ. Một trong những cái tên đầy triển vọng có Anand Mahindra, Tulsi Tanti, N Chandrasekharan, Yusuf Hamied, Prashant Ruia, R Seshasayee, Baba Kalyani và Gautam Adani.

(Theo Business Standard – AT)

Tin khác
      1   2   3   4      
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]