Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Xuất khẩu cá cảnh: Nhiều tiềm năng, cũng lắm rào cản
Xuất khẩu cá cảnh: Nhiều tiềm năng, cũng lắm rào cản
Tin ngày :  20/11/2017
TP. Hồ Chí Minh đã chọn cá cảnh là vật nuôi trong nền nông nghiệp đô thị. Đã có các chính sách phát triển cá cảnh, hỗ trợ kỹ thuật, vốn vay cho hộ gia đình và các công ty trong quá trình sản xuất. Trong 4 năm gần đây, xuất khẩu cá cảnh của TP. Hồ Chí Minh tăng 15 – 20%/năm, nhưng tỷ trọng xuất khẩu vẫn còn khá thấp so với khả năng sản xuất cá cảnh của thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh được xem như trung tâm cá cảnh lớn của cả nước. Cá cảnh đã được xuất qua trên 50 nước, trong đó thị trường châu Âu  chiếm 54,33%, châu Á 29,96%, châu Mỹ 12,28%, châu Phi 1,98%, Trung Đông 1,44%.

Mục tiêu của thành phố là sản lượng cá cảnh xuất khẩu năm 2017 đạt 18 – 20 triệu con với giá trị kim ngạch là 20 – 25 triệu USD, tăng từ 15 - 20% so với năm 2016. Đến năm 2020, sản lượng sản xuất cá cảnh đạt 150 – 180 triệu con, xuất khẩu đạt 40 – 50 triệu con, kim ngạch xuất khẩu đạt 40 – 50 triệu USD.

Ông Lê Hữu Thiện, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sinh vật cảnh Thiên Đức khẳng định châu Âu là thị trường tiêu thụ cá cảnh lớn của thế giới, nhập khẩu đa dạng cá cảnh, sinh vật cảnh từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đây là thị trường khó tính, có nhiều rào cản kỹ thuật và thủ tục phức tạp cho các nhà  xuất nhập khẩu. Nhu cầu cá cảnh quanh năm song vào mùa hè thường giảm nhập nhưng đây lại là thời điểm khách hàng châu Âu quan tâm nhiều đến dòng cánh lạnh (cá chép, cá tàu)

Việt Nam nằm trong số quốc gia xuất cá chép có điều kiện vào châu Âu, do yêu cầu kiểm tra bệnh KHV trên cá chép nên việc xuất khẩu khó khăn. Hiện nay Cục Thú y TP. Hồ Chí Minh đang tìm cách tiếp cận sớm nhất với cơ quan châu Âu nhằm sớm công bố các loại bệnh trên cá chép bị kiểm soát, nhưng thời gian làm việc này doanh nghiệp không nắm được nên chưa biết khi nào sẽ có thể xuất được cá chép đi châu Âu. Doanh nghiệp mong sớm nhận được công bố thủ tục và kết quả công tác phối hợp với châu Âu để được xuất cá chép từ Việt Nam.

Ngày càng phát sinh thêm nhiều dòng cá cảnh nằm trong danh mục Cites (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp). Điều này càng đặt ra việc nhân giống, lai tạo sinh sản là vô cùng cần thiết cho ngành cá cảnh. Ngoài cá dĩa đã có thương hiệu tốt, còn rất nhiều dòng sản phẩm có thể sinh sản tốt nhưng danh mục giống cá được nhập còn hạn chế. Theo ông Thiện, cần khuyến khích phát triển nuôi những loại cá bản địa có giá trị mà đang có nguy cơ tuyệt chủng, đồng thời sửa đổi danh mục nhập khẩu cá cảnh cho phù hợp với thực tại sản xuất và phát triển thị trường.

Ở thị trường châu Á, Nhật bản và Singapore đang là khách hàng tiềm năng nhất, nhập nhiều cá Neon xanh, Neon đỏ, Moly, ngoài ra còn chú trọng đến các loài cá bản địa của Việt Nam. Với thị trường Hàn Quốc, khó khăn trong việc xuất một số loại như cá bảy màu do cơ quan kiểm dịch Hàn Quốc đòi hỏi giấy phép của NAFI (Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản) thay vì của Trung tâm Thú y Vùng 6. Đài Loan cũng đưa nhiều rào cản kỹ thuật, làm cho việc xuất khẩu cá cảnh sang Đài Loan gặp khó khăn. Riêng Trung Quốc, Việt Nam chỉ giao thương cá cảnh bằng đường tiểu ngạch.

Ông Tống Hữu Châu, Chủ trại cá cảnh Châu Tống mong Chính phủ thương thảo với các nước tháo bỏ các rào cản, thống nhất các biểu mẩu kiểm dịch. Bên cạnh đó, các bộ ngành tạo điều kiện về chính sách nhập khẩu, thuế suất nhập giống cải tạo đàn giống cá cũ và tìm kiếm các nguồn giống mới để sinh sản tạo các loài cá cảnh có giá trị, kết hợp nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tại đơn vị sản xuất, nhằm đưa kết quả nghiên cứu lai tạo thực sự được đưa ra sử dụng hiệu quả trong sản xuất cá cảnh. Ông còn đề nghị TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh việc xây dựng vùng an ninh sinh học trong nuôi cá cảnh, khuyến khích và hướng dẫn sử dụng một số phương pháp kiểm tra nhanh về bệnh cá.

Bên cạnh đề xuất hỗ trợ tham gia các hội chợ quốc tế chuyên ngành cá cảnh để giao lưu, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhiều cơ sở, doanh nghiệp cá cảnh mong muốn có một hội chợ cá cảnh của Việt Nam ở nước ngoài để người nước ngoài thấy được sự phong phú, đa dạng, độc đáo về cá cảnh, sinh vật cảnh của Việt Nam, thấy được tiềm lực cung cấp cá cảnh của Việt Nam. Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh nên nghiên cứu kết nối tour du lịch cho khách nước ngoài đến với trang trại cá cảnh có tiềm năng xuất khẩu nhằm giới thiệu sản phẩm trực tiếp.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]