Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Tìm kiếm thị trường mới cùng chuyên gia dưới tác động của dịch Covid-19
Tìm kiếm thị trường mới cùng chuyên gia dưới tác động của dịch Covid-19
Tin ngày :  04/05/2020
Sáng ngày 28/4/2020, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Trung tâm Halal Việt Nam (VHC) tổ chức Hội thảo trực tuyến "Tìm kiếm thị trường mới cùng chuyên gia dưới tác động của dịch Covid-19".

Chương trình nhận được gần 50 DN tham dự trực tuyến và hơn 400 lượt theo dõi trên mạng xã hội, dưới sự hỗ trợ nhiệt tình của Thương vụ Malaysia tại TPHCM và sự quan tâm - tham dự của Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam như sự hiện diện của Bà Dato’ Shariffah Norhana – Lãnh sự Malaysia tại Việt Nam, Ông Raphy MD Radzi – Tham tán Thương mại Malaysia tại Việt Nam. Theo bà Cao Thị Phi Vân, Phó giám đốc ITPC, kinh tế toàn cầu năm 2019 nói chung cũng như Việt Nam nói riêng, đã đạt được những kết quả đáng kể. Tuy vậy từ đầu năm 2020, kinh tế toàn cầu gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Các doanh nghiệp đã tìm nhiều giải pháp để vượt qua khó khăn tạm thời này. Với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), chúng tôi cũng đã tiến hành một số giải pháp nhằm tăng cường sự hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố vả khu vực. Một trong những hoạt động kể trên là việc ITPC phối hợp với VHC tổ chức chương trình hội thảo trực tuyến hôm nay với chủ đề "Tìm kiếm thị trường mới cùng chuyên gia dưới tác động của dịch Covid-19". Chuyên gia sẽ chia sẻ đến chúng ta những nội dung như: tổng quan nền kinh tế Halal toàn cầu, những tiềm năng to lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam và những yêu cầu mà các doanh nghiệp cần có để có thể xâm nhập thị trường mới đầy tiềm  năng này. Thay mặt BTC, bà cũng gửi lời cảm ơn đến Ngài Đại sứ Malaysia tại Việt Nam, Thương Vụ Malaysia tại TPHCM và các tổ chức có liên quan đã quan tâm hỗ trợ để chương trình được diễn ra tốt đẹp, đặc biệt cảm ơn các doanh  nghiệp đã luôn đồng hành cùng ITPC trong các hoạt động xúc tiến trong thời gian qua.     

Ông Ramlan Osman, Giám đốc kinh doanh của Vietnam Halal Center, chuyên gia về lĩnh vực Halal trong 15 năm qua cho biết, hầu như doanh nghiệp chưa rõ về nguồn gốc của Halal và các thông tin liên quan. Một số doanh nghiệp nghĩ rằng Halal rất khó thực hiện, tuy nhiên không hoàn toàn đúng như vậy bởi Halal cũng giống như một số tiêu chuẩn khác, được đặt ra để bảm bảo sự vệ sinh, sự an toàn cho người tiêu dùng. Việt Nam hiện chỉ chiếm 1 tỷ trọng khá nhỏ, tức là doanh nghiệp Việt hiện đang bỏ lỡ tiềm năng to lớn từ thị trường này. Ngoài ra, ông cũng cung cấp cho người tham dự thông tin tổng thể về nền kinh tế Halal toàn cầu, về tiềm năng và cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp Việt khi muốn xâm nhập thị trường tiềm năng này. Theo ông Ramlan, nhu cầu về sản phẩm có chứng nhận Halal rất cao trong khi sản phẩm từ Việt Nam mới chỉ chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn trong tổng giá trị giao dịch sản phẩm Halal toàn cầu.  Do vậy, đây được xem là thị trường mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy hàng hóa của Việt Nam đã có mặt ở khá nhiều các quốc gia Hồi giáo nhưng doanh nghiệp đạt được chứng nhận Halal còn hạn chế trong khi đây chính là chìa khóa để đưa sản phẩm vào thị trường tiềm năng này. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần quan tâm và đầu tư đúng mức hơn để gia tăng giao thương với khối kinh tế này.

Chương trình đã nhận được sự quan tâm của người tham dự với nhiều câu hỏi liên quan đến tiềm năng của thị trường Halal: về những yêu cầu nào cần đáp ứng để đạt chứng nhận Halal, liệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thể xuất khẩu sang thị trường Halal hay không, các tổ chức được uỷ quyền cấp chứng nhận Halal đều có quy trình giống hay khác nhau và khác như thế nào, để được cấp chứng nhận Halal thì doanh nghiệp phải tham gia khoá tập huấn hay chỉ xin cấp giấy chứng nhận đơn thuần…

Tất cả các câu hỏi đã được trả lời một cách chi tiết phần nào cho thấy đươc bức tranh tiềm năng để doanh nghiệp tìm kiếm thị trường mới, phù hợp trong điều kiện của Việt Nam hiện nay. Các doanh nghiệp rất hài lòng với câu trả lời của báo cáo viên, đồng thời cũng có một số doanh nghiệp muốn liên hệ để được hỗ trợ về việc cấp giấy chứng nhận Halal. Nhìn chung, hội thảo đã phần nào giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp về thị trường giàu tiềm năng này và mở ra hướng đi mới trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]