Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Thị trường UAE và Kuwait: Cơ hội đang mở cho doanh nghiệp Việt Nam
Thị trường UAE và Kuwait: Cơ hội đang mở cho doanh nghiệp Việt Nam
Tin ngày :  01/10/2018
Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Kuwait là 2 trong 6 quốc gia (gồm UAE, Saudi Arabia, Quatar, Bahrain, Kuwait, Oman) thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (Gulf Cooperation Council – GCC) được đánh giá là có nhiều tiềm năng cho thương mại, đầu tư đối với Việt Nam.

Với nỗ lực tích cực giúp doanh nghiệp Việt Nam khảo sát, tiếp cận các thị trường mới để đa dạng thị trường xuất khẩu, vào ngày 25/9/2018, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng lãnh sự quán Kuwait tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo “Hành trình đến với thị trường Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và Kuwait”.

Tại Hội thảo, ITPC đã cung cấp đến các doanh nghiệp nhiều thông tin về thể chế, kinh tế thương mại – đầu tư, văn hóa kinh doanh, thị hiếu tiêu dùng, nhu cầu hàng hóa tại UAE và Kuwait, cũng như những lưu ý khi thâm nhập thị trường.

Nhiều mặt hàng Việt Nam đang có triển vọng tại UAE

UAE nằm bên bờ vịnh Ba Tư, là nền kinh tế lớn thứ hai ở Trung Đông, đóng vai trò trung tâm thương mại và tài chính của khu vực, đồng thời là nơi trung chuyển hàng hóa và trung tâm tái xuất hàng hóa lớn thứ 3 thế giới.

UAE là thị trường có khả năng thanh toán cao, là địa bàn trung chuyển lớn nhất tại khu vực, có sức mua lớn và nhu cầu nhập khầu hàng hóa đa dạng với kim ngạch nhập khẩu năm 2017 khoảng 265 tỷ USD. Trong khi kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE năm 2017 đạt hơn 5 tỷ USD, chiếm chưa tới 2% thị phần.

Tiềm năng mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam sang UAE còn rất lớn, tập trung ở một số mặt hàng như thủy sản, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, rau quả, dệt may, giày dép, vật liệu xây dựng…

Nhóm hàng vật liệu xây dựng của Việt Nam đã bước đầu có mặt tại thị trường UAE, trong những năm tới sẽ là nhóm hàng có mức tăng trưởng tốt ở UAE do nhu cầu xây dựng tại UAE đang ngày càng tăng cao. Số lượng dự án tại UAE chiếm khoảng 30% tổng số các dự án đang được triển khai tại Trung Đông. Nhiều khoản đầu tư lớn được dành cho các dự án cơ sở hạ tầng, bất động sản, du lịch và giải trí, chủ yếu tại Abu Dhabi và Dubai. Hơn nữa, Dubai đã giành được quyền đăng cai Expo 2020 với mức đầu tư hạ tầng 7 tỷ USD sẽ góp phần đưa thị trường xây dựng bùng nổ trở lại trong những năm tiếp theo.

Nhóm nông, thủy sản gồm các mặt hàng gạo, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, rau quả, cá tra, cá ba sa, tôm đông lạnh… là những mặt hàng có lợi thế, nhiều tiềm năng xuất khẩu sang UAE. UAE là thị trường tiêu dùng khá tốt và là trung tâm tái xuất nông sản của cả khu vực Trung Đông và châu Phi. 

UAE là quốc gia tái xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, nhờ vị trí địa lý, hạ tầng dịch vụ phát triển và luật lệ thương mại thông thoáng, nên được xem là một cửa ngõ quan trọng cho xuất khẩu gạo. Năm 2013, UAE từng nhập khẩu gạo với kim ngạch đạt mức kỷ lục 2 tỷ USD, trong đó gạo tái xuất chiếm 93%. Mỗi năm, UAE nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo các loại. Gạo (jasmine) của Việt Nam được ưa chuộng tại UAE.

Thủy sản Việt Nam bước đầu đã có chỗ đứng tại thị trường UAE, đặc biệt là mặt hàng cá da trơn, đây là mặt hàng được đánh giá là tiềm năng của Việt Nam do nhu cầu tiêu thụ cá ở UAE là rất lớn.

Với nhóm hàng thực phẩm và rau quả tươi, UAE có nhu cầu nhập khẩu lớn do điều kiện khí hậu không thuận lợi cho trồng trọt (nhập khẩu của UAE năm 2014 đạt gần 3,2 tỷ USD và 2015 đạt khoảng 2,6 tỷ USD). Các mặt hàng rau quả có khả năng đẩy mạnh gồm thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, măng cụt, hồng xiêm đang được bán tại các siêu thị với giá tốt.

Bên cạnh đó, các mặt hàng nông sản truyền thống có thế mạnh của Việt Nam như hạt tiêu (tiêu đen), cà phê… đã dần tìm được chỗ đứng tại thị trường UAE nói riêng, cũng như tái xuất sang các thị trường lân cận tại Trung Đông khác và khu vực Bắc Phi. UAE nhập khẩu từ khoảng 20 quốc gia, chủ yếu từ Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nam Phi, với các loại trái cây như táo, lê, các loại trái cây họ cam, rau củ tươi…

Thị trường UAE có đặc điểm riêng là mọi hoạt động giao thương, tiếp cận đối tác được tiến hành thông qua các hội chợ triển lãm chuyên ngành được tổ chức thường xuyên và diễn ra sôi động quanh năm, chủ yếu tập trung tại Dubai.

Kuwait: cơ hội đang mở cho Việt Nam

Ông Jasem Abomarzouq, Phó Tổng lãnh sự Nhà nước Kuwait tại TP. Hồ Chí Minh vui mừng thấy sự quan tâm cũng như nỗ lực thúc đẩy cho mối quan hệ thương mại, đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Kuwait nói riêng và khối các nước GCC nói chung. Ông nêu ra rất nhiều lĩnh vực mà doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội giao thương, đầu tư tại Kuwait.

Kuwait là quốc gia giàu có tại khu vực Trung Đông, phải nhập khẩu hầu hết các loại hàng hóa, do vậy nhu cầu nhập khẩu tương đối lớn và đa dạng (tổng kim ngạch nhập khẩu hàng năm khoảng 30 tỷ USD), gồm các mặt hàng chính như điện tử, nông sản, thực phẩm, vật liệu xây dựng, máy móc, ô tô, hàng may mặc,… Trong khi đó, Việt Nam xuất khẩu sang Kuwait mới chỉ đạt khoảng 70 - 75 triệu USD/năm (khoảng 0,25% thị phần). Tiềm năng mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam sang Kuwait còn rất lớn, tập trung vào một số mặt hàng như nông lâm thuỷ sản (chè, cà phê, hoa quả sấy khô, đóng hộp, nước uống lon, nước ép hoa quả, điều, tiêu), gia vị, quần áo, đồ gỗ, trầm hương, hương liệu, lụa cao cấp, ngọc trai cao cấp, than củi, vật liệu xây dựng (đá marble, granite trắng)…

Ông Jasem Abomarzouq cho biết kim ngạch thương mại song phương giữa Kuwait và Việt Nam cả năm 2017 chỉ đạt 350 triệu USD,  nhưng trong 8 tháng đầu năm 2018 kim ngạch song phương đã tăng gấp 4 lần so với cả năm 2017, đạt khoảng 1,43 tỉ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào Kuwait khoảng 54 triệu USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Kuwait đạt 1,37 tỉ USD.

Nhiều hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại thị trường Kuwait từ nhiều năm nay như trái cây, hải sản đông lạnh, gạo, giày dép, vật liệu xây dựng, than củi, mỹ phẩm, nước uống giải khát, kẹo bánh… Trong tương lai, Kuwait mong muốn hàng hóa của Việt Nam có mặt ngày càng nhiều hơn nữa tại thị trường Kuwait nói riêng và thị trường các nước GCC nói chung.

Do điều kiện không thuận lợi về đất đai và nguồn lao động, nên Kuwait và các nước GCC có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu lương thực, thực phẩm, thủy sản, vật liệu xây dựng, máy móc, ô tô, đồ may mặc... Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, hải sản.

Với chính sách kinh tế mở với tất cả các nền kinh tế trên thế giới, hàng hóa nhập khẩu vào Kuwait từ các nước trên thế giới ngoài GCC (trừ xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Israel) thường chịu mức thuế nhập khẩu từ 0 - 5% CIF. Các mặt hàng nhập khẩu vào Kuwait được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0% gồm: lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, động thực vật tươi sống, vàng khối, hàng tiêu dùng thiết yếu, vật liệu in ấn, các sản phẩm công nông nghiệp có hàm lượng 40% giá trị sản xuất trong khối GCC, nguyên liệu thô hay bán thành phẩm và thiết bị phụ tùng phục vụ các ngành sản xuất mới.

Kuwait không áp dụng các loại thuế đánh vào doanh thu cá nhân, doanh nghiệp khi tiến hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư, không đánh thuế VAT. Nhà nước chỉ đánh 15% thuế lợi tức đối với pháp nhân có yếu tố nước ngoài không thuộc quốc tịch khối GCC.

Về lĩnh vực đầu tư, Việt Nam đang làm nên những dấu ấn đáng chú ý ở thời điểm hiện tại, mang lại các thành tựu nhất định khi mạnh dạn và chủ động đầu tư vào Kuwait ở nhiều lĩnh vực, đặt nền móng cho sự phát triển dài lâu tại đây. Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình là một minh chứng cho điều này. Công ty đã và đang dành được nhiều dự án về xây dựng quan trọng và chiến lược ngay tại thị trường Kuwait, giúp tạo ra hàng loạt việc làm cho lao động phổ thông và kỹ thuật, có điều kiện nâng cao vị thế trong môi trường kinh doanh quốc tế.

Về lĩnh vực xuất khẩu lao động, theo thống kê, cứ 1 người dân Kuwait bản xứ cần 3 lao động làm thuê nước ngoài. Kuwait hiện đang có nhu cầu lớn về cả lao động phổ thông lẫn lao động kỹ thuật. Hiện tại Kuwait đã có khoảng hơn 1.000 lao động Việt Nam đang làm việc. Trong bối cảnh Kuwait là một nước giàu có với trữ lượng lớn dầu mỏ, khí tự nhiên nên có rất nhiều các doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư vào thị trường này. Kuwait có rất nhiều nhà máy khai thác cùng những công trình xây dựng phục vụ cho các hoạt động kinh tế. Do đó mỗi năm Kuwait có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nghìn người lao động nước ngoài sang làm việc. Đa số lao động phổ thông đều đến từ các nước như Philippines, Indonesia, Ấn Độ… Tuy nhiên, thời gian qua do nhiều nguyên nhân nên lực lượng lao động này đã rút về nước, chính vì vậy mà lao động phổ thông tại Kuwait đang thiếu. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam có thể tham gia xuất khẩu lao động sang thị trường này.

Kuwait đã chính thức tiếp nhận lao động Việt Nam bắt đầu từ đầu năm 2015 với các ngành nghề: xây dựng, kiến trúc, cơ khí – chế tạo, chế biến, công nhân giàn giáo, thợ hàn, thợ điện… Ngoài ra, loại hình lao động giúp việc nhà tại Kuwait đang có nhu cầu nở rộ và mở ra thêm một cơ hội việc làm mới mà Việt Nam có thể hướng đến trong tương lai gần.

Hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường UAE và Kuwait

Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình và Công ty Saigon TPC đã chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu, kinh doanh tại thị trường UAE và Kuwait. Đại diện Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé nêu lên những thuận lợi và khó khăn về vận chuyển tại thị trường UAE và Kuwait. Ngân hàng MB Bank cũng trao đổi những hạn chế rủi ro trong thanh toán quốc tế tại thị trường UAE và Kuwait.

Ông Phạm Thiết Hòa – Giám đốc ITPC cho biết sau buổi hội thảo cung cấp thông tin, ITPC sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát thực tế thị trường, nhu cầu tiêu dùng về lĩnh vực, ngành hàng mà doanh nghiệp có định hướng xuất khẩu sang UAE và Kuwait như lương thực – thực phẩm, thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng, thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, cơ khí - điện, điện tử, nhựa gia dụng…; tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và doanh nghiệp, các nhà mua hàng, đại diện kênh phân phối tại UAE và Kuwait một cách chặt chẽ hơn.

ITPC có thể hỗ trợ việc đưa hàng vào các siêu thị, sắp xếp các buổi làm việc, tìm kiếm cơ hội xuất hàng vào các chuỗi siêu thị lớn nhất của Dubai như Al Maya, Choithrams, Westzones…

Thực hiện kế hoạch đối ngoại của lãnh đạo Thành phố năm 2018, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hồ Chí Minh sẽ đi thăm, làm việc tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Kuwait từ ngày 22 đến ngày 30 tháng 10 năm 2018.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư đang tiếp nhận các doanh nghiệp trong các lĩnh vực bất động sản, dịch vụ, du lịch, ngân hàng, công nghệ thông tin, thực phẩm chế biến, nông sản, thủy sản, các sản phẩm công nghiệp,...và các sản phẩm có thế mạnh khác của TP. Hồ Chí Minh đăng ký tham gia cùng Đoàn đại biểu cấp cao thành phố thăm, làm việc tại hai quốc gia trên.

Thời hạn đăng ký đến hết ngày 5/10/2018. Do số lượng thành viên Đoàn có hạn, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư sẽ dừng nhận hồ sơ trước thời gian trên nếu đã đủ hồ sơ.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]