Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Tạo cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ba Lan
Tạo cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ba Lan
Tin ngày :  08/07/2019
Đây là thông tin được thảo luận tại hội thảo Tiềm năng đầu tư – thương mại giữa doanh nghiệp (DN) Việt Nam và Ba Lan do Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức tại TPHCM ngày 28/6 vừa qua.

Theo ông Phạm Thiết Hoà, giám đốc ITPC, Ba Lan là quốc gia nằm khu vực Trung Âu với dân số gần 38 triệu người, có tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đứng hàng đầu châu Âu. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan như: thủy sản, hàng dệt may, sản phẩm từ chất dẻo, ngũ cốc, cà phê, giày dép các loại… Hiện nay, Ba Lan cũng đang có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng như: gạo, nông sản, dầu ăn, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm tốt cho sức khỏe... từ Việt Nam.

Ông Piotr Harasimowicz, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Đầu tư và thương mại Ba Lan tại TP.HCM đánh giá thương mại và đầu tư giữa Ba Lan và Việt Nam thời gian qua phát triển tốt. Ba Lan sản xuất hơn 3 tỷ USD dược phẩm hàng năm và là nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất ở Trung Âu, thứ 6 trong EU và thứ 22 trên thế giới. Hơn 8% tổng xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam là dược phẩm. Khoản đầu tư lớn nhất của Ba Lan vào Việt Nam cũng từ một công ty dược phẩm.

Nhược điểm của các DN Việt Nam khi đi ra nước ngoài là còn thiếu thông tin về thị trường cũng như sự am hiểu luật pháp. Do vậy khi thực hiện giao dịch nếu xảy ra tranh chấp thì các DN Việt luôn bị yếu thế. Để khắc phục hạn chế này, các DN cần liên hệ với các ngân hàng Việt Nam tại nước ngoài để được tư vấn các phương án tối ưu nhất. Một khó khăn cho các DN làm ăn tại thị trường châu Âu là khó khăn về thanh toán do trở ngại văn hoá kinh doanh các DN thường thận trọng chọn các phương thức thanh toán phức tạp do vậy các ngân hàng có thể hỗ trợ tư vấn cho DN đàm phán và lựa chọn các phương thức thanh toán phù hợp với từng mặt hàng và quan hệ đối tác giữa hai bên.

Ngoài ra, thực tế cho thấy các DN Việt Nam còn bị hạn chế năng lực sản xuất và am hiểu về tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường nhập khẩu. Các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là EVFTA vừa được thông qua đã mở ra cơ hội rất lớn cho các DN Việt Nam vào thị trường châu Âu thông qua việc mở cửa về thuế. Tuy nhiên đây cũng là thị trường khắt khe về tiêu chuẩn. Đặc thù hợp đồng ngoại thương tại các thị trường này là luôn đưa ra các tiêu chuẩn chặt chẽ. Đã có nhiều trường hợp khách hàng đưa hàng sang bị trả về do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Đặc biệt đối với hình thức thanh toán bằng LC (thư tín dụng) nếu DN không có chứng từ chứng nhận chất lượng tại cảng đến thì LC bị từ chối thanh toán. Vì vậy nếu DN không quan tâm đến tiêu chuẩn chất lượng của các nước châu Âu đặc biệt là về nông sản, thuỷ sản thì sẽ bị thiệt hại lớn trong quá trình xuất khẩu.

Về thương mại, Ba Lan đang nhập khẩu rất nhiều sản phẩm nông sản từ châu Âu mà những sản phẩm này được sản xuất tại Việt Nam như gạo, trái cây họ cam quýt, chuối, thuốc lá, dầu dừa... Sữa và dược phẩm là hai sản phẩm mà Ba Lan xuất khẩu nhiều nhất vào Việt Nam và đó cũng là hai mặt hàng có nhiều dư địa hợp tác phát triển trong những năm tới.

Song song đó, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Ba Lan cũng mong muốn phát triển các ứng dụng thương mại và dịch vụ giáo dục, y tế, lưu trú tại Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ số, đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh hội nhập của Việt Nam.

Tại hội thảo ITPC và Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu của hai quốc gia.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]