Tại buổi hội thảo, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần bảo vệ thực vật Sài gòn đã giới thiệu đến với các doanh nghiệp thành phố trung tâm thương mại nông nghiệp huyện Ba Chiêng tại KM 21. Tại đây các doanh nghiệp Việt Nam có thể mở văn phòng giao dịch, cửa hàng trưng bày và kinh doanh sản phẩm để giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng Lào. Bên cạnh đó vào ngày 30-31/12/2017, Công ty cổ phần bảo vệ thực vật Sài Gòn sẽ tổ chức các hoạt động cho “Ngày hội nông sản Lào - Việt 2017” tại trung tâm thương mại này với quy mô dự kiến 20 doanh nghiệp Việt Nam và nước bạn Lào tham gia triển lãm , giới thiệu sản phẩm thuộc các lĩnh vực : Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa chất, máy móc, thiết bị phục vụ cho nông nghiệp, thiết bị tưới tiêu, dụng cụ làm vườn, các hàng hóa nông sản trái cây, rau củ quả, giống cây trồng…
Hiện nay việc đầu tư tại các tỉnh Nam Lào có khoảng 60 - 100 doanh nghiệp Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực: nông nghiệp trồng cây cao su, cà phê, chế biến lâm sản, khai thác khoáng sản và thủy điện. Với việc đầu tư phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam tại các tỉnh Nam Lào đã kéo theo nhu cầu lao động từ các địa phương khác về đây. Qua thống kê sơ bộ từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thành phố Pakse tỉnh Champasak thì đến nay trên địa bàn tỉnh Champasak ước tính có khoảng 300 ngàn người Việt Nam làm việc và sinh sống tại đây.
Hàng Việt Nam tại Lào hiện nay xếp sau các sản phẩm của Thái Lan và Trung Quốc. Trong thời gian qua hàng Việt tại Lào chưa có chiến lược xâm nhập và phát triển tại thị trường này do các nguyên nhân sau: Hàng Việt đại đa số chưa có Đại lý phân phối tại Lào, hàng chủ yếu xuất qua đường tiểu ngạch để bán cho một vài nhà phân phối nhỏ lẻ, tiểu thương tại Lào; Hàng Việt chưa được đầu tư quảng cáo, quảng bá như hàng Thái, hàng Trung Quốc nên người tiêu dùng Lào chưa có cơ hội tiếp cận thông tin về sản phẩm Việt; Hầu hết các sản phẩm Việt qua Lào chưa có nhãn tiếng Lào nên trong khâu phân phối bán hàng chưa được thuận lợi.
Theo các chuyên gia thị trường nhận định, tại thị trường Lào hiện nay một số mặt hàng Việt Nam có khả năng cạnh tranh và xâm nhập vào thị trường Lào như: nhóm hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng, hàng vật liệu xây dựng và nhóm hàng vật tư, thiết bị nông nghiệp.
|