Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu thông qua hệ thống AEON
Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu thông qua hệ thống AEON
Tin ngày :  27/07/2020
Ngày 22/7/2020, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã tiếp tục phối hợp cùng với Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Hội thảo “Định hướng sản phẩm xuất khẩu và Chuỗi chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thông qua hệ thống siêu thị AEON - nhãn hàng AEON TOPVALU trong mùa dịch Covid-19”.

Trong bối cảnh thị trường thế giới bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, dòng lưu chuyển thương mại bị gián đoạn, thì câu chuyện quả vải thiều Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Nhật Bản vào những ngày cuối tháng Sáu này, cùng với thành tích phòng chống dịch bệnh đáng tự hào của Việt Nam đã trở thành một câu chuyện truyền cảm hứng, mang tới những tín hiệu lạc quan, tạo động lực mạnh mẽ trong công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước thời kỳ hậu Covid-19.

Những lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam đã chính thức được bày bán tại hệ thống phân phối của AEON, gồm 250 Trung tâm Bách hóa tổng hợp, siêu thị và cửa hàng AEON Style tại đất nước “mặt trời mọc” vào ngày 23/6/2020. AEON đã trở thành nhà bán lẻ đầu tiên giới thiệu và bán quả vải thiều tươi tại thị trường Nhật Bản. Đây là kết quả từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của AEON trong suốt thời gian qua để đưa các sản phẩm Việt Nam đến với người tiêu dùng Nhật.

Để tiếp nối câu chuyện thành công của quả vải thiều, với mong muốn nối dài hơn nữa danh mục những sản phẩm Việt được bày bán tại các hệ thống phân phối hiện đại tại Nhật Bản, đồng thời mở  rộng cánh cửa để vươn xa và chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới, ngày 22/7/2020, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã tiếp tục phối hợp cùng với Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Hội thảo “Định hướng sản phẩm xuất khẩu và Chuỗi chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thông qua hệ thống siêu thị AEON - nhãn hàng AEON TOPVALU trong mùa dịch Covid-19”.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tín – Giám đốc ITPC cho biết, mặc dù Việt Nam đã kiểm soát dịch bệnh Covid-19 rất  tốt, nhưng diễn biến đại dịch trên thế giới còn phức tạp, khó lường, do đó nền kinh tế vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Nguồn cung nguyên liệu và đầu ra  sản phẩm của các ngành sản xuất, nhất là các ngành có giá trị xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn, chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Là đơn vị luôn đồng hành, sát cánh và hỗ trợ doanh nghiệp, ITPC thấu hiểu những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải. Tuy nhiên, trong “trạng thái bình thường mới” cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tự làm mới mình, tìm ra những hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường để tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn. Đây được đánh giá là “cơ hội vàng” để các doanh nghiệp có thể tập trung đổi mới trang thiết bị, công nghệ với chi phí rẻ hơn; đồng thời thúc đẩy liên kết, mạng lưới cung ứng trong nước, giảm lệ thuộc vào nước ngoài, nâng cao chất lượng, giảm giá sản phẩm, dịch vụ để tận dụng cơ hội chiếm lĩnh và củng cố thị phần.

Với chức năng nhiệm vụ của mình, ITPC đã và đang triển khai nhiều giải pháp trong các hoạt động xúc tiến và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, phát triển mới chuỗi cung ứng, mở rộng quan hệ đối tác gắn với mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tiếp cận các chuỗi siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại ở cả trong và ngoài nước...

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, AEON là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản, đồng thời là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới. ITPC là đơn vị đã sớm có mối quan hệ hợp tác với AEON từ những ngày đầu tập đoàn này đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Và đây là năm thứ ba liên tiếp ITPC phối hợp cùng với AEON Việt Nam tổ chức hội thảo nhằm thông tin tới cộng đồng doanh nghiệp những kiến thức về nhu cầu tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản; quy trình lựa chọn nhà cung cấp cho nhãn hàng AEON TOPVALU; các tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa hàng vào hệ thống siêu thị AEON; ứng dụng công nghệ mới trong đóng gói, bảo quản và giữ độ tươi nguyên chất của mặt hàng nông sản, trái cây trong chế biến…nhằm giúp các doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt cho bước đầu thâm nhập thị trường Nhật Bản thông qua AEON.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hữu Tín cũng thông tin về “Tuần lễ Triển lãm Sản phẩm Doanh nghiệp Việt tại AEON năm 2020” do ITPC và AEON Việt Nam phối hợp tổ chức. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 19/8 đến ngày 23/8/2020 (05 ngày) tại Sảnh SCO4 – AEON Tân Phú Celadon (quận Tân Phú, TP.HCM). Đây là cơ hội để các doanh nghiệp mới chuyên sản xuất các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nông sản, đồ uống đóng gói, chế biến sẵn như trà, cà phê, gia vị, bánh kẹo, hải sản khô đóng hộp/gói, gạo, rau, củ, quả, trái cây, trứng, thịt..., ưu tiên các mặt hàng Organic (hữu cơ) được trưng bày và giới thiệu sản phẩm trong không gian siêu thị AEON. Doanh nghiệp tham gia sẽ được chính AEON Việt Nam trực tiếp lựa chọn, với số lượng khoảng 25 – 30 doanh nghiệp. Song song với hoạt động nêu trên, ngày 20/8/2020, tại AEON Tân Phú Celadon, ITPC và AEON Việt Nam cũng tổ chức “Hội nghị Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON toàn cầu năm 2020”. Mục tiêu của Hội nghị là nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ở đa dạng các ngành nghề tiếp cận và đưa hàng vào siêu thị AEON Việt Nam, mở ra cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm vào chuỗi AEON toàn cầu thông qua nhãn hàng TOPVALU, từ đó giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, góp phần phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh trong mùa dịch Covid-19.

Tính tới thời điểm hiện tại, AEON Việt Nam đã có 5 trung tâm thương mại, trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị trên toàn quốc. Đây là chia sẻ của ông Nishitohghe Yasuo – Tổng Giám đốc AEON Việt Nam tại buổi hội thảo. Ngoài ra, ông Nishitohghe Yasuo cũng cho biết, AEON dự kiến sẽ mở trung tâm thương mại thứ sáu tại thành phố Hải Phòng vào cuối năm nay và đầu tư một dự án trung tâm thương mại kết hợp tạo dựng khu đô thị mới tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội trong tương lai. Với tất cả 8 công ty đang hoạt động, AEON Việt Nam tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động, hợp tác với hơn 2.500 tổ chức và doanh nghiệp trong nước.

Với triết lý kinh doanh lấy khách hàng là trọng tâm, theo đuổi hòa bình, không ngừng đóng góp cho cộng đồng địa phương và tôn trọng sự phát triển con người, “khách hàng là số 1”. AEON đã triển khai nhiều hoạt động nhằm cống hiến cho xã hội Việt Nam thông qua việc thúc đẩy mở rộng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nhật Bản và thị trường nước ngoài. AEON đã tổ chức phối hợp một cách hiệu quả giữa các đơn vị trong nội bộ Tập đoàn tại Việt Nam, đồng thời cùng với Bộ Công Thương, các tỉnh, thành phố trong cả nước thường xuyên triển khai các hoạt động hỗ trợ nhà cung cấp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm nội địa, hướng đến xuất khẩu. Cá basa Việt Nam trên các kệ hàng của AEON cũng đã nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng Nhật Bản, tương tự như câu chuyện thành công của quả vải thiều tươi nói trên. Năm 2019, tổng sản lượng xuất khẩu cá basa sang Nhật Bản lên tới 1.200 tấn.

Ông Nishitohghe Yasuo chia sẻ thêm rằng, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam qua hệ thống AEON năm 2019 đạt 381 triệu USD, trong đó 75% là hàng may mặc, tỉ trọng hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng vẫn còn thấp.

Đối với hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, cơ cấu nhà cung cấp cho AEON hiện nay bao gồm 53% là các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm; 28% là các mặt hàng may mặc và 19% là mặt hàng điện máy, điện tử, thiết bị, đồ dùng gia đình. Doanh thu các mặt hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON vào khoảng 81%. AEON Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển nhãn hàng TOPVALU trên thị trường nội địa với các sản phẩm chiến lược, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm của nhà cung ứng Việt Nam.

Để có thể đưa hàng vào hệ thống siêu thị AEON Việt Nam, theo bà Nguyễn Thị Duy Xuân – Giám đốc bộ phận Quản lý nhà cung cấp của AEON Việt Nam, nhà cung ứng cần đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật với 6 yêu cầu cơ bản: sản phẩm không được có điều tiếng về chất lượng; có đủ giấy phép, giấy chứng nhận theo quy định của Việt Nam; điều kiện vận chuyển, thùng chứa sản phẩm phải phù hợp với yêu cầu của từng loại sản phẩm; sản phẩm phải truy xuất được nguồn gốc; kiểm soát được nguồn gây ô nhiễm tiềm ẩn về vi sinh vật, kim loại nặng… theo quy định Việt Nam; sử dụng thuốc, phụ gia (thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kháng sinh, thuốc thú y…) trong sản xuất phải tuân thủ quy định Việt Nam.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam muốn trở thành đối tác của AEON TOPVALU cho thị trường nội địa – Đông Nam Á cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện cơ bản cần phải đáp ứng như khả năng tiếp nhận đơn hàng (có khả năng sản xuất đơn hàng dự kiến tại thời điểm thương lượng); có định hướng sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng cho AEON; có thể sản xuất theo hình thức gia công (OEM); sẵn sàng cung cấp hồ sơ giới thiệu về doanh nghiệp; doanh nghiệp có thời gian thành lập trên một năm; có sản lượng hàng tháng ổn định và cung cấp chi tiết đối tác giao dịch khi được yêu cầu. Với đối tác xuất khẩu, AEON đặt ra điều kiện khắt khe hơn, ngoài 3 điều kiện về khả năng tiếp nhận đơn hàng, định hướng sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng cho AEON và OEM nêu trên, doanh nghiệp muốn trở thành đối tác còn cần cung cấp báo cáo tài chính hai kỳ gần nhất; doanh nghiệp đã được thành lập trên 5 năm; sở hữu nhà xưởng, thiết bị sản xuất; công suất hoạt động nhà xưởng phải đạt trên 75% của kỳ trước (năm trước); quy mô sản xuất phải lớn gấp 10 lần so với số lượng dự kiến đặt hàng và phải có kinh nghiệm sản xuất sản phẩm xuất khẩu. AEON cũng đặt ra yêu cầu trong quy tắc ứng xử đối với đối tác, về cơ bản phải tuân thủ pháp luật của quốc gia hoặc khu vực mà doanh nghiệp sản xuất/cung ứng. Một số nội dung trong quy tắc ứng xử nhà cung ứng cần lưu ý là lao động trẻ em; lao động cưỡng bức; an toàn vệ sinh và sức khỏe; tự do thương lượng tập thể; phân biệt đối xử; kỷ luật; thời gian làm việc; lương và phúc lợi; trách nhiệm quản lý; môi trường; giao dịch thương mại; chứng nhận, đánh giá, giám sát; nghiêm cấm biếu tặng. AEON cũng sẽ tổ chức đánh giá nhà máy của doanh nghiệp muốn trở thành đối tác cung ứng cho AEON trước khi chính thức ký văn bản hợp tác.

Ông Tomoaki Fukui – Giám đốc cao cấp Bộ phận Sản phẩm AEON TOPVALU cũng có những chia sẻ hữu ích cho các doanh nghiệp tham gia hội thảo về quy trình quản lý chuỗi cung ứng, quản lý chất lượng sản phẩm, quá trình nhập và vận chuyển sản phẩm, nhiệt độ và thời hạn sử dụng để đảm bảo đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm với chất lượng tươi ngon, nguyên chất nhất.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]