Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Diễn đàn Xuất khẩu 2014 - Nắm bắt nhu cầu thị trường của doanh nghiệp
Diễn đàn Xuất khẩu 2014 - Nắm bắt nhu cầu thị trường của doanh nghiệp
Tin ngày :  21/07/2014
Chuẩn bị cho Diễn đàn Xuất khẩu thường niên sẽ được tổ chức vào ngày 12/9/2014, tuần qua, tổ công tác của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) đã đến làm việc với các cơ quan trong nước và nước ngoài, các hiệp hội tại TP. Hồ Chí Minh để thông tin về Diễn đàn và nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp về các thị trường xuất khẩu.

Đại diện ITPC làm việc với lãnh sự Hiroyuki Inui của Nhật Bản về Diễn đàn Xuất khẩu 2014.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC đã giới thiệu chi tiết nội dung Diễn đàn Xuất khẩu 2014 “Định hướng thị trường và sản phẩm xuất khẩu” do ITPC thực hiện theo chỉ đạo, chủ trì của UBND TP. Hồ Chí Minh và Bộ Công Thương. Các thị trường sẽ được tập trung định hướng cho doanh nghiệp phát triển xuất khẩu trong thời gian tới là: khu vực châu Mỹ trong đó nhấn mạnh thị trường Mỹ và Chile; khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á, chú trọng vào hai thị trường UAE và Ấn Độ; khu vực Đông Á chú ý vào Nhật Bản, Hàn Quốc; khu vực châu Âu sẽ hướng nhiều vào thị trường Bỉ và Nga.

Tiếp tổ công tác tại Tổng lãnh sự quán Nhật Bản, lãnh sự Hiroyuki Inui cho rằng Diễn đàn Xuất khẩu là một sự kiện rất cần thiết không chỉ để doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu về thị trường xuất khẩu, mà các doanh nghiệp Nhật Bản cũng có cơ hội tìm hiểu các doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực cung cấp hàng hóa đạt tiêu chuẩn chất lượng nhập khẩu vào Nhật Bản. Ông đề nghị ITPC đăng tải thông tin tiếng Anh về Diễn đàn trên website ITPC để các doanh nghiệp nước ngoài thuận tiện tìm hiểu và đăng ký tham dự.

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (Hepza), Ban quản lý Khu công nghệ cao sẽ thông tin tới các doanh nghiệp về Diễn đàn Xuất khẩu. Theo các Ban Quản lý, doanh nghiệp nước ngoài (FDI) hầu như đã có thị trường tốt, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng xuất khẩu khá đều đặn, nhưng vẫn có nhu cầu tiếp cận thị trường mới, bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp mới phát triển nên thị trường chưa ổn định. Vì thế, Diễn đàn Xuất khẩu được tổ chức tốt sẽ hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp. Điều quan trọng là ITPC làm sao bắt nhịp đúng nhu cầu doanh nghiệp về thị trường, cung cấp những thông tin cần thiết về những sản phẩm đang có nhu cầu tại các nước và tìm kiếm kết nối đối tác phù hợp cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tuấn đã đề nghị Hepza, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các hiệp hội doanh nghiệp hỗ trợ ITPC ghi nhận những phản ảnh của doanh nghiệp về các chính sách liên quan xuất khẩu; nhu cầu tìm hiểu thị trường xuất khẩu cụ thể; nhu cầu kết nối đối tác của doanh nghiệp.

Làm việc tại Hiệp hội Cao su Việt Nam, ông Nguyễn Bảo Huy, chuyên viên xúc tiến thương mại cho biết các doanh nghiệp trong Hiệp hội hiện đang quan tâm hai thị trường Ấn Độ và Nhật Bản. Hiệp hội Cao su Việt Nam đã từng làm việc với Hiệp hội Cao su Ấn Độ, nhưng đến giờ chưa nhận được phản hồi từ phía Ấn Độ. Thị trường Nhật Bản có những yêu cầu kỹ thuật khắt khe về các sản phẩm cao su, nên chỉ mới vài công ty lớn có khả năng đáp ứng. Hiệp hội muốn tìm hiểu thêm về những tiêu chuẩn kỹ thuật nhập khẩu cao su và sản phẩm từ cao su ở thị trường Nhật Bản.

Đến Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa), ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch thường trực Hawa thông tin hiện nay tỷ lệ xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam tập trung 34% vào thị trường Mỹ và khu vực Bắc Mỹ; châu Âu có những năm lên tới 25 – 30%, nhưng giờ chỉ còn khoảng 20 – 22% do suy thoái kinh tế ở châu Âu, sức mua bị giảm; thị trường Nhật Bản những năm trước khoảng 15 – 20%, giờ khoảng 20 – 22%. Dự báo năm nay thị trường Mỹ, Nhật Bản giữ mức tăng trưởng khá; riêng thị trường khối Liên minh châu Âu (EU) nếu tăng 1% tăng cũng đáng mừng và đến năm 2015 cũng chưa thể tăng nhiều.

Đến với Diễn đàn Xuất khẩu sắp tới, các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ quan tâm các thị trường: Mỹ và khu vực Bắc Mỹ; châu Âu; Nhật Bản. Các doanh nghiệp có khả năng mở rộng sản xuất đang thực sự muốn đi vào thị trường UAE, thị trường các nước Đông Âu trong đó trọng tâm là Nga. Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tiếp tục muốn đẩy mạnh thị trường châu Âu và Nhật Bản.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và  Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh

CLB DN XK Tp.HCM (VEXA) - ITPC

ĐC: 51 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, Tp.HCM

ĐT: (08) 3910 4947

       0962 008 927 (Khánh Vy)

       0909 818 199 (Quốc Cường)

Fax: (08) 3910 4733

Email: vexa@itpc.gov.vn

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]