Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Diễn đàn xuất khẩu 2018 - Thị trường ASEAN và Trung Quốc
Diễn đàn xuất khẩu 2018 - Thị trường ASEAN và Trung Quốc
Tin ngày :  17/12/2018
Diễn đàn thường niên về thị trường xuất khẩu do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) thực hiện từ năm 2012 với kỳ vọng mở ra những định hướng mới nhằm tối đa hóa giá trị xuất khẩu cho các doanh nghiệp, cung cấp thông tin về xu hướng xuất khẩu, những cách thức và giải pháp hữu hiệu để khai thác thị trường trong nhiều năm qua đã tạo được uy tín và thu hút đông đảo doanh nhân lẫn các chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu.

Năm 2018, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng gia tăng uy tín trong hợp tác và phát triển với cộng đồng quốc tế, ITPC tiếp tục đồng hành cùng với doanh nghiệp xuất khẩu với nội dung về Asean và Trung Quốc, là hai trong số các thị trường gần gũi nhưng vẫn còn nhiều cơ hội để các doanh nghiệp khai thác. Diễn đàn năm nay kỳ vọng giúp doanh nghiệp nắm bắt được những quy định kỹ thuật, xu hướng và hành vi tiêu dùng của từng thị trường thông qua kinh nghiệm xúc tiến đưa hàng hóa vào các thị trường của ITPC và các chuyên gia kinh tế, từ đó doanh nghiệp sẽ định hướng được chiến lược kinh doanh cụ thể, khai thác thành công các thị trường mục tiêu.

Tại Diễn đàn, doanh nghiệp được tư vấn cách thức đưa hàng hóa vào các chuỗi siêu thị đa quốc gia từ chuyên gia của Central Group, cách khai thác và cung ứng sản phẩm có chứng nhận Halal trong khu vực ASEAN, đồng thời quản trị tốt những rủi ro về tài chính trong quá trình xuất nhập khẩu.

ASEAN và Trung Quốc còn nhiều dư địa

Kể từ khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên ASEAN (năm 1995) đến nay, quan hệ thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và các nước thành viên ASEAN ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam và các nước ASEAN trong năm 2017 đạt 49,53 tỷ USD, tăng 19,6% so với năm 2016 và chiếm 11,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.

Với kim ngạch trên, ASEAN là khu vực thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam, chỉ đứng sau thị trường Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ và Trung Quốc. Năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp Việt Nam sang ASEAN đạt 21,51 tỷ USD, tăng mạnh 23,9% (tương ứng tăng 4,15 tỷ USD) so với năm 2016 và chiếm 10,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang ASEAN là: điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng; phương tiện vận tải và phụ tùng; hàng dệt may; dầu thô; xăng dầu…

Ở chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu có xuất xứ từ ASEAN là 28,02 tỷ USD, tăng 16,4% so với năm 2016 và chiếm tới 13,3% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước từ tất cả các thị trường trên thế giới. Dự kiến Asean trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030 với việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), hứa hẹn sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm thành lập AEC, hàng hoá các nước trong khu vực đã tràn vào Việt Nam khá lớn, nhất là hàng Thái Lan. Đến nay, Việt Nam đang nhập siêu từ ASEAN. So sánh với các Hiệp định thương mại khác, các cam kết về cắt giảm thuế quan trong AEC là cao nhất và nhanh nhất. Cho đến nay, Việt Nam đã hoàn thành lộ trình cắt giảm thuế quan trong AEC, năm 2018 sẽ hoàn tất lộ trình loại bỏ thuế. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh, mở rộng thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt cũng có ưu đãi khi nhập khẩu vì thuế quan giảm, nguồn hàng và đầu vào chất lượng hơn.

Đối với thị trường Trung Quốc, trong năm 2017 kim ngạch thương mại hai chiều là 93,7 tỷ USD. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Đánh giá trên tổng quan thì năm 2017 xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có mức tăng trưởng rất cao, đạt đến 35,5 tỷ USD và tăng trưởng 61,5% so với năm 2016. Theo đó, Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của nước ta chỉ sau Hoa Kỳ và EU, song mức tăng trưởng của thị trường này cao nhất.

Riêng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng nông, lâm, thủy hải sản có kim ngạch xuất khẩu trên 8 tỷ USD chiếm tỷ trọng 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc đã vượt 1 tỷ USD và có mức tăng trưởng hết sức ngoạn mục như nhóm hàng rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu 2,65 tỷ USD, tăng 52,4%; các mặt hàng gạo, cao su, thủy sản, gỗ và sắn đều có kim ngạch xuất khẩu trên dưới 1 tỷ USD. Cũng trong năm 2017, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may sang thị trường Trung Quốc đạt kim ngạch 1,1 tỷ USD với mức tăng trưởng khoảng 34%.

Tại hội nghị thượng đỉnh APEC Đà Nẵng 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong 15 năm tới Trung Quốc sẽ nhập khẩu hàng hóa với giá trị hơn 24.000 tỷ USD. Cùng với tuyên bố này, Trung Quốc sẽ nới lỏng các điều kiện tiếp cận thị trường, tạo môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn hơn.

Phát triển thị trường ngành công nghiệp Halal tại ASEAN

Số lượng người hồi giáo trên toàn thế giới là 1,6 tỷ người. Halal là ngành công nghiệp đang phát triển mạnh trên thế giới, có trị giá 2.300 tỷ USD doanh thu mỗi năm, thu hút không chỉ các nước Hồi giáo mà cả các nước không có người Hồi giáo tham gia.

Với 1/2 dân số ASEAN là người Hồi giáo, công nghiệp Halal tại thị trường ASEAN thực sự trở thành ngành công nghiệp quan trọng còn nhiều tiềm năng và đang tiếp tục phát triển. Đây chính là cơ hội lớn cho doanh nghiệp nào quan tâm đầu tư phát triển lĩnh vực này.

Đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị đa quốc gia

Để đưa hàng hóa thâm nhập vào các thị trường tiềm năng, một kênh phân phối rất quan trọng đó là các chuỗi siêu thị đa quốc gia. Tuy nhiên, sản phẩm của doanh nghiệp để được phân phối trong các chuỗi siêu thị này cần đáp ứng những nhu cầu kỹ thuật rất khắt khe. Tại Diễn đàn Xuất khẩu 2018, chuyên gia từ Central Group đã trao đổi với doanh nghiệp vấn đề cải tiến chất lượng sản phẩm đáp ứng những yêu cầu từ các nhà phân phối.

Quản trị rủi ro về tài chính trong xuất khẩu

Trong bối cảnh Việt Nam đã, đang và sẽ ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương sẽ tạo nhiều cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng. Tuy nhiên, đi đôi với tăng trưởng xuất khẩu là tiềm ẩn những rủi ro liên quan đến vấn đề tài chính. Để tăng trưởng xuất khẩu bền vững đòi hỏi doanh nghiệp phải quản trị tốt những vấn đề liên quan đến tài chính. Đại diện từ Ngân hàng UOB (Singapore) hỗ trợ doanh nghiệp quản trị tốt những vấn đề liên quan đến tài chính trong xuất khẩu.

Toàn bộ nội dung tài liệu của Diễn đàn xuất khẩu 2018 được ITPC đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Thương mại và Đầu tư thành phố, quý doanh nghiệp có quan tâm vui lòng truy cập vào địa chỉ www.itpc.gov.vn để sử dụng.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]