Ông Nguyễn Hữu Tín -
Giám đốc ITPC cho biết, Việt Nam và CHLB Đức chính thức thiết lập quan hệ ngoại
giao vào ngày 23/9/1975. Trong suốt gần nửa thế kỷ qua, hai nước đã
cùng nhau thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng trên nhiều lĩnh
vực và đạt được những bước tiến vượt bậc, trong đó có việc nâng
cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược tại Tuyên bố Hà Nội năm
2011.
Về hợp tác kinh tế,
thương mại, đầu tư, Đức tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại
châu Âu với kim ngạch hai chiều tăng dần đều trong 10 năm qua. Thị trường Đức
chiếm gần 20% xuất khẩu của Việt Nam sang EU và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan
trọng của hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu. Trong khi đó,
Việt nam cũng là đối tác quan trọng của Đức tại Châu Á và ASEAN. Kim ngạch
thương mại hai chiều năm 2019 đạt trên 10,24 tỷ USD. Đức cũng là nhà đầu tư lớn
thứ 4 trong khối EU với hơn 300 doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả tại Việt
Nam.
Tháng 8/2020, Hiệp định
thương mại tự do giữa EU với Việt Nam (EVFTA) chính thức có hiệu lực, tạo ra
xung lực mới và điều kiện thuận lợi để tăng cường quan hệ thương mại giữa hai
nước.
Tại buổi gặp gỡ, trao đổi,
các doanh nghiệp tham dự đã đặt nhiều câu hỏi cũng như nêu ra nhu cầu thông tin
của mình về thị trường CHLB Đức. Một doanh nghiệp sản xuất da giày muốn Lãnh sự
Việt Nam tại Frankfurt chia sẻ thông tin chi tiết về thị trường da giày tại Đức,
đặc biệt là những sản phẩm bằng da cá sấu, đà điểu... cần những tiêu chuẩn, điều
kiện nào để có thể thâm nhập vào thị trường này. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản
xuất chậu rửa inox; thủ công mỹ nghệ; găng tay; hạt điều; cà phê cũng đưa ra
nhiều câu hỏi liên quan đến thị trường Đức.
Ông Lê Quang Long - Tổng
Lãnh sự Nước CHXHCN Việt Nam tại Frankfurt - CHLB Đức đã thông tin tới doanh
nghiệp một số thông tin tổng quan về thị trường Đức, cũng như chia sẻ về thị
trường ngách của nước này. Đồng thời, ông Long cũng khuyến nghị một số lưu ý
cho doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường Đức và những bước để tìm kiếm nhà
mua hàng tại Đức. Ông Long cho biết, trong thời gian tới, trên cương vị mới sẽ
nỗ lực để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường mở rộng giao thương với bạn
hàng ở Đức.
Kết thúc sự kiện, ông
Nguyễn Hữu Tín cho biết, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC)
sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại CHLB Đức tiếp
tục làm cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, quảng bá
thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam với các thị trường thương mại
quan trọng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời kỳ dịch bệnh, đẩy mạnh
hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, góp phần thúc đẩy mối
quan hệ thương mại giữa Việt Nam và CHLB Đức nói riêng, Châu Âu nói chung trong
thời gian tới.
|