Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Ho Chi Minh City Expo - Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả tại campuchia
Ho Chi Minh City Expo - Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả tại campuchia
Tin ngày :  07/04/2014
Nếu như trước đây người tiêu dùng Campuchia chỉ quan tâm đến hàng Thái Lan, Trung Quốc, thì đến nay người tiêu dùng Campuchia ngày càng quen thuộc với hàng Việt Nam, từ sử dụng thử, hài lòng chất lượng, đến chuộng hàng Việt Nam.

Ghi nhận về hàng Việt Nam ở thị trường Campuchia

Nếu như trước đây người tiêu dùng Campuchia chỉ quan tâm đến hàng Thái Lan, Trung Quốc, thì đến nay người tiêu dùng Campuchia ngày càng quen thuộc với hàng Việt Nam, từ sử dụng thử, hài lòng chất lượng, đến chuộng hàng Việt Nam.

Có được kết quả đó là nhờ nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức không chỉ quảng bá để bán hàng mà còn quan tâm giữ uy tín, nâng chất lượng hàng Việt Nam để trụ vững ở thị trường Campuchia. Nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực tìm kiếm nhà phân phối và đã mở rộng được hệ thống phân phối từ thành thị đến nông thôn Campuchia.

Những hội chợ hàng Việt Nam liên tục được tổ chức tại Campuchia đã tạo dấu ấn tốt về hàng Việt Nam, trong đó TP.HCM góp phần không nhỏ.

Tiếp sức cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ Việt Nam, liên tục nhiều năm qua, TP.HCM đã tổ chức thường niên Hội chợ triển lãm Thương mại – Dịch vụ - Du lịch Việt Nam – Campuchia (Ho Chi Minh City Expo). Mỗi hội chợ triển lãm lại thấy những tiến triển mới của hàng Việt Nam thâm nhập thị trường Campuchia.

Ghi nhận từ hội chợ triển lãm hai năm gần đây (2012 và 2013), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) – đơn vị tổ chức Ho Chi Minh City Expo – nhận thấy:

  • Các doanh nghiệp không chỉ đến hội chợ để quảng bá, bán hàng tìm nhà phân phối mà họ đã chú ý đến việc ghi nhận ý kiến người tiêu dùng để đưa đến sản phẩm phù hợp thị hiếu. Người tiêu dùng Campuchia đang tín nhiệm hàng Việt Nam, nhưng họ mong muốn hàng Việt Nam không chỉ tốt mà còn đẹp hơn về bao bì. Doanh nghiệp Việt Nam cần phải biết Campuchia là thị trường cạnh tranh gay gắt, nếu không chú trọng làm cho bao bì sắc sảo hơn thì khó lôi kéo người tiêu dùng Campuchia.
  • Một số thương hiệu Việt Nam đang chiếm thị phần tốt tại thị trường Campuchia như: Vinamilk với các sản phẩm sữa tươi, sữa chua; Thiên Long với các loại bút, dụng cụ học tập và văn phòng phẩm; Duy Tân, Đại Đồng Tiến với các sản phẩm nhựa gia dụng; Vissan với các loại xúc xích, đồ hộp; Kinh Đô, Hải Hà – Kotobuki với bánh kẹo; Tân Quang Minh với nước giải khát Bidrico;…. Không chỉ thực phẩm, hàng tiêu dùng, mà hàng hóa phục vụ sản xuất như phân bón Bình Điền, Năm Sao, Phú Mỹ, các loại hạt giống, phân bón của Công ty cổ phần Bảo vệ Thực vật An Giang đang được nông dân Campuchia tin tưởng đưa vào sản xuất nông nghiệp.
  • Theo các nhà phân phối Campuchia, đang có tín hiệu số người tiêu dùng ở Phnom Penh chấp nhận sử dụng hàng giá cao của Việt Nam tăng lên, trong đó có những người kinh doanh nhà hàng, siêu thị. Muốn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng cao cấp Campuchia thì phải đầu tư hình ảnh sản phẩm đẹp, như thế có thể mở rộng những sản phẩm cao cấp đến những tỉnh phát triển du lịch ở Campuchia như Siêm Riệp.
  • Thực tế ở hội chợ Ho Chi Minh City Expo 2013 tại Phnôm Pênh cũng cho thấy: yến sào Khánh Hòa, nước nắm 584 Nha Trang, nước tương Nam Dương, rau củ quả sấy Nhabexims… được khách hàng chọn mua nhiều hầu hết là sản phẩm cao cấp.
  • Một số doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ đã kết hợp cùng nhà phân phối định hướng mở rộng mạng lưới phân phối và tăng thị phần vào kênh nhà hàng. Ví dụ: Công ty thương mại Dragon (Phnom Penh), tổng đại lý phân phối các loại tương ớt, tương cà của Cholimex và bánh Kinh Đô khá tốt ở 16 tỉnh, cho biết sẽ phủ hết 24 tỉnh trong thời gian gần nhất. Theo ông Kong Kheang, giám đốc điều hành Dragon, sản phẩm của Cholimex tiêu thụ theo kênh nhà hàng mới chiếm 17%, nhưng tương lai nhà hàng, quán ăn là một kênh phân phối có nhiều triển vọng tăng trưởng tốt. Công ty cổ phần Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (Sadaco) lần đầu tiên tham gia hội chợ ở Campuchia cũng thấy không nên bỏ qua thị trường láng giềng này. Sadaco nhắm tới những người kinh doanh nhà hàng, quán ăn ở Campuchia, nên những tờ rơi in thông tin bằng tiếng Campuchia đều nói rõ đây là hàng xuất khẩu làm từ tre tự nhiên, không có chất tẩy trắng nên an toàn sử dụng cho thực phẩm. Qua hội chợ đã có khoảng 40 người có nhà hàng, quán ăn đến mua về sử dụng thử.

Ho Chi Minh City Expo 2014

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Campuchia tăng trưởng tốt trong thời gian qua, năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều hai nước đã đạt trên 3,2 tỷ USD, năm 2013 ước đạt 3,5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Campuchia luôn chiếm tỷ trọng cao (khoảng 85% trên tổng kim ngạch hai chiều). Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia trong số hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Campuchia.

Người tiêu dùng Campuchia tiếp tục quan tâm đến hàng hóa từ Việt Nam. Hội chợ triển lãm Ho Chi Minh City Expo 2013 do ITPC tổ chức tại Phnôm Pênh đã thu hút hơn 450.000 lượt khách  tham quan và mua sắm.

Từ những tín hiệu mới của thị trường Campuchia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục quan tâm đến thị trường này. TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp quảng bá hàng Việt Nam.

Được sự chấp thuận của Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Thương mại Vương quốc Campuchia và chỉ đạo tổ chức của UBND TP. Hồ Chí Minh, ITPC tiếp tục tổ chức Hội chợ triển lãm Thương mại – Dịch vụ – Du lịch Việt Nam – Campuchia (Ho Chi Minh City Expo 2014) tại trung tâm hội nghị triển lãm Koh Pich (đảo Kim Cương), thủ đô Phnôm Pênh, từ ngày 07/5 đến 11/5/2014.

ITPC dự kiến qui mô hội chợ triển lãm lần này là 220 gian hàng cho các mặt hàng Việt Nam có chất lượng tốt, uy tín và thương hiệu được tin cậy trong các lĩnh vực: lương thực – thực phẩm, nhựa gia dụng, may mặc, da giày, thủ công mỹ nghệ, hóa mỹ phẩm, kim khí điện máy, hàng gia dụng, văn phòng phẩm, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, đồ trang trí nội thất…

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ sẽ được UBND TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ một phần kinh phí, được ITPC hỗ trợ quảng bá trên các phương tiện thông tin trong nước và ở  Phnôm Pênh.

Ngoài xúc tiến các hoạt động thương mại xuất khẩu, Ho Chi Minh City Expo 2014 còn xúc tiến các hoạt động du lịch giữa hai nước.

Trong những năm gần đây, số lượng du khách du lịch từ Việt Nam sang Campuchia và ngược lại liên tục tăng trưởng mạnh. Theo số liệu Bộ du lịch Campuchia, năm 2013, lượng du khách Việt Nam đến Campuchia đạt khoảng 850.000 lượt người, tăng 11,5% so với năm 2012 và chiếm khoảng 21% lượng khách du lịch quốc tế đến Campuchia. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, lượng khách Campuchia đến Việt Nam trong năm 2013 là 342.300 lượt, trong quí 1 năm 2014 là 99.100 lượt người, tăng 33,8% so cùng kỳ năm 2013.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]