Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Doanh nghiệp cần gì trong xúc tiến thương mại?
Doanh nghiệp cần gì trong xúc tiến thương mại?
Tin ngày :  21/02/2012
Trong những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức và triển khai đều khắp trên các thị trường trong và ngoài nước, trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Cùng sát cánh với ITPC là cộng đồng doanh nghiệp năng động, sáng tạo. ITPC và các doanh nghiệp đã cùng nhau vượt qua nhiều thách thức, đặc biệt là năm 2011, là một năm có nhiều khó khăn do do ảnh hưởng bởi sự biến động kinh tế toàn cầu.

Nhân dịp năm mới và cũng nhằm nói lời cám ơn đến cộng đồng doanh nghiệp đã và sẽ cùng đồng hành với ITPC trong các hoạt động xúc tiến năm 2012. Ngày 17.2, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã tổ chức buối họp mặt doanh nghiệp để ghi nhận ý kiến đóng góp thẳng thắn và sát thực về các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trong năm 2012, và cũng là một trong các cơ hội để ITPC hoàn thiện kế hoạch hoạt động xúc tiến của mình trong năm 2012 nhằm giúp ITPC ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động và đồng hành cùng doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn.

Tham dự buổi họp mặt này với sự có mặt của bà Phó Nam Phượng - Giám đốc ITPC, các Trưởng phó phòng ban của ITPC, và gần 70 doanh nghiệp tham dự. Tại buổi họp mặt, bà Phượng đã nói lời cám ơn đến cộng đồng doanh nghiệp đã gắn bó, tham gia và cùng đồng hành với ITPC trong suốt thời gian qua.

ITPC gặp mặt doanh nghiệp đầu năm 

Doanh nghiệp cần gì trong xúc tiến thương mại?

Hoạt động xúc tiến xuất khẩu là vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất. Nhiều ý kiến đề nghị ITPC tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của phòng trưng bày hàng xuất khẩu tại 92 – 96 Nguyễn Huệ, Q.1 vì đây là vị trí tốt để doanh nghiệp có thể giới thiệu trực tiếp cho các đoàn thương nhân nước ngoài đến tìm hiểu hàng Việt Nam. Tuy nhiên, cách thức tổ chức phòng trưng bày cần phải cải tiến, có bộ phận phụ trách chuyên nghiệp tìm khách hàng tiếp cận sản phẩm, thay mặt doanh nghiệp thương thảo khi có khách quan tâm đặt hàng. Tiếp thu và ghi nhận ý kiến này, bà Phó Nam Phượng, giám đốc ITPC trả lời sẽ xem xét kỹ vấn đề này và sẽ có chương trình Showroom cụ thể cho các doanh nghiệp.

Còn vấn đề ITPC đứng ra tổ chức các hội chợ triển lãm hàng Việt Nam ở nước ngoài hay đưa doanh nghiệp tham gia hội chợ quốc tế, doanh nghiệp không mong muốn chỉ mang hàng đi bán lẻ, mà muốn tìm những nhà phân phối chính thức, những đối tác lớn và những khách hàng tiềm năng. Vì vậy, các đơn vị xúc tiến nên chú trọng các hoạt động kết nối giao thương trực tiếp với khách hàng mua bán sỉ, có thể làm nhà phân phối ở các thị trường cho doanh nghiệp. Mặt khác, doanh nghiệp cũng góp ý khi đưa doanh nghiệp tham gia hội chợ ở các nước, các nhà tổ chức cần tìm hiểu kỹ về năng lực và uy tín nhà tổ chức, vị trí tổ chức, tính chất hội chợ, thành phần tham gia hội chợ bởi thời gian qua đã xảy ra tình trạng doanh nghiệp tốn kém chi phí, thời gian, công sức nhưng đến hội chợ không có khách hàng hay không gặp được đúng đối tượng khách hàng. Những chuyến khảo sát thị trường cũng cần hoạch định ngành hàng phù hợp, không tập hợp tất cả ngành hàng một lúc sẽ không mang lại hiệu quả.

Hiện nay, việc đăng ký sở hữu công nghiệp, kiểu dáng, nhãn hiệu hàng hóa mất quá nhiều thời gian (mất gần 12 tháng) đã gây khó khăn cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa, nhất là vào thị trường lớn, thị trường “khó tính” như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU ... Xuất khẩu nông sản và thực phẩm chế biến đang khả quan, nhưng người tiêu dùng ở nhiều nước ngày càng chú trọng các sản phẩm an toàn, sản xuất theo phương pháp hữu cơ, trong khi ở Việt Nam chưa có chứng nhận về sản phẩm hữu cơ. Điều này hạn chế việc thương thảo giá xuất khẩu cao cho những mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến. Nếu không thúc đẩy nhanh những thủ tục trên, hàng Việt Nam không khỏi thiệt thòi khi thâm nhập thị trường các nước.

Với xúc tiến thị trường nội địa, doanh nghiệp góp ý nên dành ngân sách nhà nước hỗ trợ cho những sản phẩm được sản xuất bằng nguyên liệu trong nước nhằm góp phần giảm nhập siêu do hàng sản xuất bằng nguyên liệu nước ngoài hoặc mua hàng nước ngoài về đóng gói, đóng mác thành hàng Việt Nam.

Doanh nghiệp đóng góp ý kiến về hoạt động XTTM 

Tiếp thu những góp ý và chia sẻ những băn khoăn của doanh nghiệp, bà Phó Nam Phượng, giám đốc ITPC khẳng định: hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2012 sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp thiết thực nhất, tập trung đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng cao, ngành hàng có lợi thế cạnh tranh. ITPC sẽ tổ chức cho doanh nghiệp đi những hội chợ chuyên ngành, tăng các hoạt động kết nối giao thương trực tiếp với thương nhân nước ngoài để doanh nghiệp tìm kiếm đúng đối tác tiềm năng, khách hàng lớn. Ngoài những hội chợ năm nay, ITPC sẽ thay đổi phương thức xúc tiến xuất khẩu cho doanh nghiệp và sẽ chọn ngành cụ thể (ví dụ như ngành lương thực thực phẩm, gỗ, điện-điện tử- thông tin) và sẽ mời các doanh nghiệp nước ngoài thuộc ngành đó gặp mặt để tìm hiểu đơn hàng, khách hàng (matchmaking).

Cùng trao đổi với doanh nghiệp 

ITPC tiếp tục tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại – đầu tư tại các nước Campuchia, Myanmar, Lào, Trung Quốc; tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự các hội chợ quốc tế tại Hong Kong, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức… ITPC cũng dự kiến tổ chức hội chợ triển lãm Nông nghiệp đô thị và công nghệ cao quốc tế và hội chợ triển lãm Vinh danh hàng Việt.

Câu lạc bộ doanh nghiệp xuất khẩu (Vexa) trực thuộc ITPC sẽ tổ chức diễn đàn xuất khẩu để cơ quan nhà nước chia sẻ những định hướng chiến lược, chính sách hỗ trợ cụ thể và doanh nghiệp tìm kiếm thông tin về thị trường xuất khẩu thông qua các chuyên gia quốc tế. Bên cạnh đó, Vexa phối hợp với CBI (Hà Lan) triển khai chương trình hỗ trợ xuất khẩu trọn gói cho ngành thực phẩm chế biến, chú trọng mang lại đơn hàng cụ thể cho doanh nghiệp, hiện đang triển khai kết nối đến thị trường Philippines, Đài Loan, Bỉ… ITPC dành những quyền lợi đặc biệt cho doanh nghiệp hội viên Vexa như: tham gia các hội chợ ở Campuchia, Myanmar được giảm 30% – 50% tổng chi phí gian hàng; hỗ trợ 100% tổng chi phí đất trồng của gian nhà chung tại hội chợ quốc tế; hỗ trợ khảo sát các kênh phân phối; tham gia hội chợ quốc tế ở các nước được hỗ trợ 70% phần chi phí nền gian hàng, một phần chi phí dàn dựng; giảm 20 – 50% chi phí tham gia các sự kiện của ITPC.

(P.Thông tin)

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]