Giới thiệu     Đăng ký nhận bản tin     Câu hỏi thường gặp     Disclaimer     
                   
Bạn đang ở: Xuất khẩu » Hoạt động ITPC » Bốn năm một chặng đường kết nối
Bốn năm một chặng đường kết nối
Tin ngày :  11/06/2018
Ngày 01/6 tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Sơ kết 04 năm Chương trình Hợp tác trên lĩnh vực Xúc tiến Thương mại - Đầu tư giữa các Trung tâm Xúc tiến Thương mại – Đầu tư các tỉnh thành phía Nam nhằm đánh giá hiệu quả công tác hợp tác, liên kết xúc tiến thương mại và đầu tư trong 04 năm qua một cách cụ thể; đồng thời, triển khai các hoạt động liên kết xúc tiến trong năm 2018 và những năm tiếp theo trên lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư giữa các tỉnh thành phía Nam.

Hội nghị có sự hiện diện của Bà Nguyễn Vân Nga – Phó Cục trưởng phụ trách, Cục công tác phía Nam – Bộ Công thương; Bà Bùi Thị Thanh An – Phó cục Trưởng, Cục xúc tiến Thương mại – Bộ Công thương; Ông Vũ Xuân Đặng – Phó Giám đốc, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam – Cục đầu tư nước ngoài – Bộ kế hoạch và Đầu tư; Cùng Lãnh đạo, đại điện lãnh đạo các Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Đầu tư các tỉnh thành phía Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc ITPC cho biết qua bốn năm thực hiện ký kết Chương trình hợp tác xúc tiến thương mại - đầu tư giữa Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Đầu tư TP.HCM và Trung tâm của 20 Tỉnh Thành phía Nam, đã đạt được kết quả hợp tác khá nhiều tích cực; góp phần tăng cường mối quan hệ liên kết giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam và đã phát huy lợi thế, tiềm năng của từng địa phương, góp phần tích cực trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị chỉ đạo. Bài phát biểu khai mạc cũng nêu bật vai trò của thành phố Hồ Chí Minh là thị trường tiêu thụ hàng hóa cho các tỉnh thành, là đầu cuối trong chuỗi gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu; đặc biệt lấy địa điểm 92-96 Nguyễn Huệ của ITPC làm điểm đến về kết nối, giới thiệu, thu hút Thương mại Đầu tư cho toàn khu vực 21 tỉnh thành phía Nam.

Liên kết cùng nhau vượt qua thách thức

Theo báo cáo từ Cục XTTM – Bộ Công Thương, năm 2017, các Trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành phía Nam đã thực hiện 700 hoạt động xúc tiến thương mại chiếm hơn 50% hoạt động xúc tiến thương mại của cả nước, hỗ trợ gần 15.000 lượt doanh nghiệp địa phương tham gia.

Từ năm 2014 đến 2017, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã nổ lực tổ chức thực hiện gần 1.750 chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế trong đó hơn 120 hội chợ triển lãm thương mại cấp vùng, cấp tỉnh thu hút khoảng 12.000 lượt doanh nghiệp tham gia.

Các hoạt động xúc tiến thương mại trọng tâm: tổ chức và tham gia các Hội chợ triển lãm, kết nối ngành hàng – thị trường, tổ chức showroom giới thiệu quảng bá, khảo sát thị trường, giao lưu học tập kinh nghiệm, hỗ trợ cung cấp thông tin thông qua Hội nghị, diễn đàn, tổ chức mời người mua hàng đến địa phương,v.v..

Một số các thị trường trọng điểm trong hoạt động xúc tiến thương mại:  Hoa Kỳ, Nhật bản, Hàn Quốc, EU, Trung Quốc, Hong Kong, Lào, Campuchia, Cu Ba, Nga .....

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng Hàng Việt”, năm 2017, Trung tâm Xúc tiến của các tỉnh, thành phố phía Nam đã tổ chức thực hiện hơn 142 chuyến hàng về nông thôn, các Phiên chợ hàng Việt về các khu chế xuất – khu công nghiệp và vùng ngoại thành, nông thôn, thu hút trên 3.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, doanh số bán hàng tại các phiên chợ đạt khoản 31 tỷ đồng. Trong 04 năm đã tổ chức trên 675 chương trình xúc tiến nội địa, đã tạo điều kiện thiết thực để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh phân phối tại thị trường trong nước, từ đó tạo tâm lý ưa chuộng sử dụng hàng Việt trong cộng đồng người Việt.

Trong bốn năm qua (từ 2014 đến nay) các Trung tâm xúc tiến đã phối hợp triển khai các tốt các chương trình xúc tiến đầu tư, đa dạng hóa các phương thức xúc tiến đầu tư, từng bước xây dựng niềm tin, hỗ trợ, đồng hành tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.  Trên 60 Hội nghị kết nối nhu cầu đầu tư, Hội thảo đã được tổ chức nhằm giới thiệu dự án mời gọi đầu tư. Ngoài ra, các Trung tâm còn phối hợp tổ chức hơn trên 26 Hội nghị kêu gọi đầu tư cấp vùng, hơn  90 hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề thuế, hải quan, lao động, giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính, vv..., thực hiện hơn 40.000 tài liệu tuyên truyền quảng bá hình ảnh địa phương, thông tin dự án kêu gọi đầu tư.

Trong bốn năm, các Trung tâm xúc tiến trong khu vực đã tổ chức và tham gia trên 700 khoá tập huấn liên quan đến kỹ năng trong kinh doanh, tiếp thị, kỹ năng xúc tiến đầu tư, lập và thẩm định dự án đầu tư....; tổ chức và phối hợp tổ chức trên 80 Diễn đàn/Hội nghị về thị trường trọng điểm và thị trường tiềm năng, những thông tin mới về yêu cầu của thị trường quốc tế. Các Trung tâm xúc tiến các tỉnh thành phía Nam như: TPHCM, Cần Thơ, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre, Tây Ninh, An Giang... là những đơn vị nổ lực trong tổ chức các khóa huấn luyện nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp mặc dù còn vướng nhiều cơ chế trong công tác tài chính như hiện nay.

Trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành phố trong khu vực đã kết nối thông tin thông qua triển khai việc liên kết trang web giữa các đơn vị Thông qua trang web, các trung tâm thường xuyên đăng tải các thông tin hữu ích, các chương trình hoạt động, các báo cáo về nghiên cứu thị trường, giới thiệu các chương trình sự kiện của các tỉnh thành để giới thiệu cho các doanh nghiệp tại địa phương và trong khu vực. Ngoài ra, các tỉnh thành thường xuyên đưa các chương trình sự kiện của các đơn vị bạn trên các Bản tin xúc tiến, Bản tin điện tử và thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo, trên các tạp chí và báo,  in ấn khoảng 60.000 brochure, tài liệu phục vụ công tác xúc tiến đầu tư, v.v.. in ấn  ấn phẩm quảng bá sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề…. nhằm tuyên truyền, quảng bá sản phẩm Việt Nam đến người tiêu dùng quốc tế và trong nước.....để giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Giải pháp hiệu quả cho liên kết vùng trong tương lai

Theo bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đồng Nai, việc định hướng chính xác thông tin thị trường là việc vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo cân bằng cung cầu hàng hóa trên thị trường, hạn chế việc xảy ra tình trạng giải cứu nông sản diễn ra như thời gian qua tại các tỉnh thành. Ông Dương Hoàng Sals, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng đưa ra một số kiến nghị như: các tỉnh thành cần đánh giá lại các hạn chế trong công tác xúc tiến đầu tư của địa phương mình đồng thời ông kiến nghị các tỉnh thành cần chia sẻ thông tin về xúc tiến thương mại và đầu tư với nhau bằng nhiều hình thức trong đó hình thức thông qua Internet là nhanh chóng và hiệu quả phù hợp với xu thế thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Ông Nguyễn Văn The, quyền Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Du lịch Bến Tre kiến nghị các Trung tâm Xúc tiến hạn chế hoạt động giàn trải chạy theo số lượng mà nên đi vào thực chất, trọng tâm, thực hiện có chất lượng các chương trình xúc tiến.v.v… Ngoài ra còn rất nhiều kiến nghị có giá trị từ các Trung tâm Xúc tiến của các địa phương nhằm giúp tháo gỡ khó khăn trong công tác liên kết hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại – đầu tư giữa các tỉnh thành phía Nam trong thời gian tới. Được mời phát biểu với tư cách là đơn vị Trung Ương cho ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, Bà Bùi Thị Thanh An – Phó cục Trưởng, Cục xúc tiến Thương mại – Bộ Công thương và Ông Vũ Xuân Đặng – Phó Giám đốc, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam – Cục đầu tư nước ngoài – Bộ kế hoạch và Đầu tư đã đánh giá cao hoạt động liên kết xúc tiến thương mại – đầu tư giữa các tỉnh thành phía Nam đã đạt được kết quả đáng khích lệ trong thời gian qua, đồng thời đưa ra một số kiến nghị giúp nâng cao hoạt động liên kết xúc tiến đầu tư thương mại trong thời gian tới.

Tin khác
 
Đăng ký nhận bản tin
 
 
    Sự kiện mới
 
[ xem tiếp ]