About     Sign in newsletter     FAQ     Disclaimer     
                   
You are here: Xuất khẩu » Câu lạc bộ xuất khẩu Việt - VEXA » VEXA giới thiệu về thị trường Ấn Độ
VEXA giới thiệu về thị trường Ấn Độ
Tại Hội Nghị gặp gỡ tư vấn trực tiếp giữa các tham tán thương mại Việt Nam tại các nước khu vực Châu Phi – Trung Đông – Nam Á do Trung tâm xúc tiến thương mại và Đầu Tư (ITPC) phối hợp với Vụ Châu Phi – Tây Á – Nam Á, Bộ Công Thương tổ chức, thị trường Ấn Độ đã thư hút khá nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp, trong đó có hơn 10 doanh nghiệp được tư vấn trực tiếp về các vấn đề liên quan đến thị trường Ấn Độ như: các lưu ý khi làm ăn với Ấn Độ, việc kiểm tra uy tín của doanh nghiệp Ấn Độ, việc đăng ký nhãn hiệu, những mặt hàng có thể XK vào Ấn Độ, v.v…. Nhìn chung, các doanh nghiệp TPHCM xem đây là cơ hội để tiếp xúc thực tế các cơ quan chuyên trách nhằm có thể giải đáp những thắc mắc, khó khăn của họ về thủ tục giấy tờ, cách thức kinh doanh và các thông tin cần thiết để xuất nhập khẩu hàng hóa vào thị trường Ấn Độ.
Ấn Độ là một thị trường lớn, đầy tìm năng với dân số trên 1 tỷ người, tốc độ phát triển kinh tế nhanh chỉ đứng sau Trung Quốc. Năm 2010 – 2011, GDP của Ấn Độ tăng 8.6% và dự kiến năm tài chính 2011-2012,  tốc độ tăng trưởng GDP của Ấn Độ đạt 7.5 %. Kể từ khi hiệp ước thương mại giữa Việt Nam và Ấn độ được ký kết, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng nhanh. Theo số liệu của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, tổng XNK của Việt Nam và Ấn Độ tháng 10/2011 đạt 3.123 triệu USD. Tuy nhiên, Việt Nam hiện vẫn còn nhập siêu từ Ấn Độ, nhất là các mặt hàng về nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi (chiếm 23-25% tổng kim ngạch nhập siêu từ Ấn Độ) chưa kể đến việc hàng hóa do các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này phần nhiều là nguyên liệu thô, bán qua trung gian và bị ép giá. Hàng hóa Việt Nam vẫn chưa xây dựng được thương hiệu mạnh trên thị trường Ấn Độ. Để khắc phục được vấn đề này, nhà nước cần có các chính sách khuyến khích nông nghiêp và cải tiến giống cây trồng, áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất đồng thời xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.  Ngoài ra, Các doanh nghiệp Việt Nam xuất nhập khẩu vào thị trường Ấn Độ cần lưu ý những điểm sau:

a. Cơ hội xuất khẩu: các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ vì nhu cầu cho các mặt hàng nông sản như cà phê, cao su, hồ tiêu….(chiếm 16% - 18% tổng kim ngạch) …. là rất lớn. Bên canh đó, môi trường kinh doanh của Ấn độ khá đảm bảo. Phần lớn các công ty của Ấn Độ làm ăn có uy tín, doanh nghiệp ít gặp phải những công ty ma hay công ty lừa đảo. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nên xém xét kỹ những chi tiết về các điều khoản trong hợp đồng trước khi đặt bút ký để tránh tình trạng các công ty Ấn Độ lợi dụng những kẻ hở trong hợp đồng gây khó dễ cho doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp nên chọn hình thức LC để ký kết để có thể bảo vệ hàng hóa và tránh rủi ro và thiệt hại về sau. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam nên liên hệ với các cơ quan chuyên trách như Bộ Công Thương  để có những thông tin cụ thể, xác thực về đối tác Ấn Độ.

b. Các thủ tục giấy tờ và đăng ký thương hiệu: việc cấp phép các thủ tục giấy tờ ở Ấn độ rất phức tạp và quan liêu. Do vậy, doanh nghiệp có thể mất một thời gian dài (có thể gần 4 năm) để có được giấy phép chính thức kinh doanh tại Ấn độ hoặc đăng ký nhãn hiệu tại thị trường này. Một số doanh nghiệp Việt Nam do không hiểu rõ vấn đề này, nóng vội hoặc thiếu thông tin đã nhờ một số công ty trung gian, dịch vụ, môi giới… Điều này mang đến rủi ro rất cao vì các doanh nghiệp có nguy cơ mất tiền hoặc bị lừa đảo với những lời hứa làm nhanh và chắc chắn. Tốt nhất là các doanh nghiệp nên liên hệ các cơ quan chức năng kể trên (tham tán thương mại, lãnh sự quán…) để giải quyết vấn đề này một cách trực tiếp, các cơ quan này sẽ đưa hồ sơ của doanh nghiệp lên thẳng lên các cơ quan có thẩm quyền của Ấn Độ. Ngoài ra, hiện nay VEXA đang mở mạng lưới kiểm tra uy tín đối tác quốc tế, doanh nghiệp có thể liên hệ vexa@itpc.gov.vn để có thông tin chi tiết.

c. Tranh chấp và kiện tụng: Khi xảy ra các tranh chấp và kiên tụng, trước hết, các doanh nghiệp nên bình tĩnh, lưu giữ và tổng hợp các hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho việc kiện tụng. Doanh nghiệp nên liên hệ với tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, lãnh sự quán Việt Nam, các cơ quan có chức năng như Bộ Công Thương để có được những thông tin cần thiết về đối tác và được bảo vệ quyền lợi của phía Việt Nam trong quá trình xét xử. Tuy nhiên, nếu số tiền trong hợp đồng không đáng kể thì phía doanh nghiệp Việt Nam không nên tiến hành kiện tụng vì chi phí khởi kiện khá cao. Lúc này, doanh nghiệp nên nhờ các cơ quan chuyên trách như tham tán thương mại hay lãnh sự quán can thiệp, gây áp lực với phía Ấn Độ buộc họ hoàn lại số tiền ký kết. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần lên tiếng cảnh báo để các doanh nghiệp khác tránh sai lầm tương tự.

d. Đầu tư và kinh doanh tại thị trường Ấn Độ: như đã nói, tìm năng của thị trường Ấn độ khá cao và vẫn còn chỗ cho các hàng hóa Việt Nam. Đối với những doanh nghiệp đang có ý định muốn đầu tư kinh doanh ở thị trường Ấn Độ cũng như phát triển thương hiệu ở thị trường này, các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ về thị trường những vấn đề như nhu cầu, thị hiếu, giá cả, phong tục, tập quán, tiêu dùng, hệ thông phân phối… Doanh nghiệp Việt Nam nên mạnh dạn đưa hàng hóa tham dự các hội trợ triển lãm tại Ấn Độ, gửi bán tại các chợ, siêu thị và quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng để quảng bá trực tiếp hàng hóa Việt Nam đến tay người tiêu dùng Ấn Độ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên tham dự các đợt khảo sát thị trường do các cơ quan chuyên trách Việt Nam tổ chức

e. Nhập khẩu: nên nhập khẩu hàng hóa từ các đối tác tin cậy, doanh nghiệp có thể liên hệ các cơ quan hữu quan để có được danh sách các nhà nhập khẩu có uy tín của Ấn Độ,. Các doanh nghiệp cũng có thể liên hệ các cơ quan chức năng này khi xảy ra tranh chấp, kiện tụng.

Other Items
      1   2   3   4